Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

CƠ SỞ PHÁP LÝ CHO VIỆC GIAO KẾT VÀ THỰC TIỄN THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM THÂN TÀU CỦA CÁC CÔNG TY HÀNG HẢI VIỆT NAM

Tác giả Hồ Thuý Ngọc
Tạp chí TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
Năm xuất bản 2006
Tham khảo
LỜI NÓI ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Trong ngành giao thông vận tải, vận tải biển đóng một vai tró hết sức quan trọng, nhất là khi quá trình quốc tế hoá về thương mại phát triển mạnh thì ngành vận tải đường biển càng đóng vai trò then chốt trong việc chuyên chở và vận chuyển hành khách, hàng hoá từ nước này sang nước khác, từ châu lục này sang châu lục khác . . . Không ai có thể phủ nhận lợi ích kinh tế của ngành hàng hải. Hàng năm ngành này đã trực tiếp hay gián tiếp tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế của các quốc gia nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung, lợi nhuận mà ngành hàng hải đem lại chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu nhập quốc dân của mỗi quốc gia. Đối với Việt Nam, ngành hàng hải có nhiệm vụ là tổ chức thực hiện các hoạt động vận tải, bốc xếp và dịch vụ liên quan để phục vụ xuất nhập khẩu và lưu thông hàng hóa, góp phần vào việc tăng khả năng cạnh tranh cũng như mở rộng thị trường cho hoạt động xuất nhập khẩu của đất nước. Chính vì vây, Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đều hết sức chú trọng vào việc phát triển các đội tàu chuyên chở hàng hoá bằng đường biển với quy mô lớn và đồng bộ. Tuy nhiên, do đặc trưng kinh doanh của ngành hàng hải là phạm vi hoạt động rộng khắp trên các vùng sóng nước và thời gian hành trình trên biển dài nên phương tiện vận chuyển phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thiên nhiên, gánh chịu nhiều rủi ro, hiểm hoạ như: Thiên tai, thời tiết xấu, bão lốc, sóng thần, cướp biển, các tai nạn hàng hải (Mắc cạn, đâm va, cháy nổ …). Đặc biệt là đối với ngành hàng hải của Việt Nam, do hệ thống cảng biển chưa phát triển, đội tàu của các công ty hàng hải còn nhỏ hẹp về qui KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP K41 6 PHAN THỊ THU TRANG mô và chất lượng, số lượng tàu đạt tiêu chuẩn quốc tế chưa nhiều, thêm vào đó là trình độ kỹ thuật, nghiệp vụ của đội ngũ thuyền viên chưa cao. Do đó trong quá trình vận tải của tàu ngoài những tổn thất do tai nạn bất ngờ có thể xảy ra còn gặp phải rất nhiều tổn thất không đáng có. Với đặc trưng kinh doanh như vậy, việc mua bảo hiểm thân tàu cho đội tàu của mình đối với các công ty hàng hải là một giải pháp tốt nhằm đảm bảo tài sản, ổn định tài chính khi xảy ra tổn thất và đảm bảo kinh doanh có lãi. Trên thực tế, nghiệp vụ bảo hiểm thân tàu được tiến hành ở Việt Nam từ năm 1965 nhưng thị trường bảo hiểm thân tàu ở Việt Nam còn nhỏ bé, chưa phát triển do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để nâng cao hiệu quả của việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm thân tàu giữa các công ty hàng hải và các doanh nghiệp bảo hiểm, thúc đẩy thị trường bảo hiểm thân tàu phát triển. Với mong muốn được đóng góp một phần nhỏ bé vào việc nghiên cứu nghiệp vụ bảo hiểm thân tàu và nâng cao hiệu quả của việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm thân tàu em xin chọn tề tài: “cơ sở pháp lý cho việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm thân tàu của các công ty hàng hải Việt Nam” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình.

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ