Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

KINH NGHIỆM ÔN THI VÀ THI VẤN ĐÁP MÔN LUẬT HÀNH CHÍNH

Chắc hẳn giờ phút này các mem napa  rất hoang mang khi phải đối mặt với kì thi vấn đáp môn Luật Hành chính – môn học được cho là “ khó nhằn” tại Học viện và được rỉ tai nhau là môn này “ tạch” khá nhiều. Nhưng xin các mem napa hãy an tâm, “ Luật hành chính” cũng chỉ là một môn học như rất nhiều các môn học khác. Việc có “ tạch” hay không hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ, phương pháp và sự quan tâm của bạn dành cho môn học.

 

Để vững tin vượt qua thử thách “ Luật Hành chính” các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

 

I.Quá trình ôn thi :

 

Bước 1 : Xây dựng đề cương cho môn học

Dù trong quá trình học môn học này, bạn có thường xuyên ôn luyện kiến thức hoặc lật giở qua loa, hoặc chưa hề động tới khái niệm nào thì việc xây dựng đề cương vẫn là điều vô cùng cần thiết. Để xây dựng đề cương cần làm như sau :

+ Đọc lại giáo trình, tìm và gạch chân những từ khóa quan trọng

+ Căn cứ vào những nội dung thầy cô giảng dạy trên lớp để xác định những nội dung quan trọng, cần thiết để ôn luyện. Lưu ý, những nội dung trong giáo trình có thể chưa kịp cập nhật theo những văn bản pháp luật mới, vì vậy cần bám sát vào nội dung thầy cô giảng dạy.

+Khi xây dựng đề cương cho môn thi vấn đáp, các bạn chỉ nên xây dựng dưới dạng những ý chính thật ngắn gọn và tập nhớ các từ khóa quan trọng.

+Với mỗi ý chính, nếu cần, hãy tự nêu cho mình các ví dụ và phân tích các ví dụ đó.

+Đừng ngại việc viết đề cương ra giấy bởi đây sẽ là cách nhớ lâu nhất.

+Thường với những môn thi vấn đáp, các bạn sẽ được cung cấp hệ thống câu hỏi ôn tập. Bạn có thể dựa vào những câu hỏi để xây dựng đề cương nhưng lưu ý, nội dung các câu hỏi ôn tập có thể không chứa đựng hết những nội dung trong giáo trình, bài giảng. Vì vậy, không nên dựa quá nhiều vào hệ thống câu hỏi mà hãy căn cứ vào giáo trình và bài giảng để trang bị cho mình một hệ thống kiến thức toàn diện.

 

Bước 2 : Hỏi – đáp

Đây là một bước vô cùng quan trọng để kiểm tra kết quả của quá trình ôn luyện . Tuy nhiên, do không biết điều chỉnh thời gian hợp lý nên hầu hết sinh viên bỏ qua bước này.

-Nếu có thể, hãy sắp xếp 1 nhóm từ 2 đến 3 người để thay nhau hỏi, trả lời, rà soát, bổ sung các đáp án; nêu và phân tích các ví dụ.

-Nếu bạn  ôn thi một  mình thì đây là lúc mà hệ thống câu hỏi ôn tập phát huy tác dụng. Hãy chỉ cầm trên tay hệ thống câu hỏi, chọn bất kì câu nào và tự trả lời. Sau đó, hãy đối chiếu câu trả lời và đáp án đã soạn trong đề cương; bạn sẽ tìm ra những điểm thiếu sót.

 

Lưu ý : Đề thi môn Luật Hành chính gồm 2 câu :

 

Câu 1 : Câu hỏi lý thuyết

​Câu hỏi lý thuyết sẽ không đơn thuần là việc bạn bê nguyên giáo trình hay bài giảng để trả lời mà có thể yêu cầu một chút tư duy, lập luận.  Tuy nhiên, các bạn cũng không nên quá lo lắng, chỉ cần nắm vững bản chất, bạn hoàn toàn có thể vượt qua câu hỏi này.

Ví dụ :

Câu 1 : Ví dụ về quy phạm hành chính vật chất và ví dụ quy phạm thủ tục tương ứng. Nêu mối quan hệ giữa hai quy phạm này ?

Câu 1 : Tại sao nói luật hành chính là phương tiện thực hiện quy phạm pháp luật của nhiều ngành luật khác. Nêu ví dụ”

 

Câu 2 : Câu hỏi trắc nghiệm

​Câu 2 sẽ bao gồm các mệnh đề và tình huống yêu cầu bạn trả lời đúng/ sai và đưa ra lời giải thích.

Ví dụ như : “Câu 2: Các mệnh đề sau đúng hay sai, giải thích ?

1. Tòa án có quyền đình chỉ hành vi hành chính.

2. Trách nhiệm vật chất có thể gắn với trách nhiệm hành chính.

3. Xét xử hành chính là xét xử cơ quan hành chính nhà nước.

4. Luật Hành chính  không điều chỉnh quan hệ tài sản”

Hoặc :

“Cách đây 36 tháng,  Ông B xây dựng trái phép đất trên đất  công nhưng đến nay mới bị phát hiện. Ông B bị chủ tịch UBND xã ra quyết định xử phạt hành chính với mức xử phạt là 500 ngàn đồng và buộc phải tháo bỏ phần vi phạm, Việc xử lý của chủ tịch UBND xã là đúng hay sai? Tại sao? “

​Câu 2 không chỉ đòi hỏi bạn phải hiểu, nắm rõ vấn đề mà còn yêu cầu vận dụng vào các tình huống thực tế. Để trả lời tốt câu 2, bạn nên tham khảo đề thi của 1 số khóa trước. Bên cạnh đó, bạn nên đọc các văn bản pháp luật có liên quan đặc biệt là Luật xử lý vi phạm Hành chính 2012, Luật Khiếu Nại 2011, Luật Tố cáo 2011, Luật cán bộ - công chức 2008…

II. Quá trình thi

​Thật khó để nói với các bạn hãy giữ tâm lý thoải mái trước khi thi nhưng hãy giữ cho mình sự tỉnh tảo hết mức có thể :

​+ Tuyệt đối tuân thủ sự sắp xếp chỗ ngồi của thầy cô. Khi vào phòng thi nên giữ sự yên lặng, kéo ghế ngồi nhẹ nhàng, không gây tiếng động.

​+Sau khi bốc đề, nên đọc qua đề ngay tại chỗ. Nếu cảm thấy không trả lời được câu hỏi thì xin đổi đề và chấp nhận bị trừ điểm ( vẫn tốt hơn không trả lời được câu nào )

​+Sau khi nhận đề và về chỗ, hãy tập trung tối đa để trả lời các câu hỏi của đề bài. Viết những nội dung sẽ trình bày ra giấy một cách ngắn gọn, đầy đủ.

​+Nếu cảm thấy tự tin với câu trả lời, hãy bắt đầu tư duy đến những nội dung khác có liên quan đến câu hỏi. Rất có thể, đó sẽ là những câu hỏi thêm để bạn có được điểm cao.

​+Khi lên trả lời, đừng quên dành lời chào thể hiện thái độ kính trọng với các thầy cô (nhiều bạn sơ ý quên không thực hiện thao tác này), chuẩn bị đủ giấy tờ bắt buộc như thẻ sinh viên hoặc chứng minh thư nhân dân.

 

Khi trình bày, hãy giao tiếp với thầy cô bằng ánh mắt, đừng cắm cúi đọc những gì bạn viết. Hãy sử dụng cả ngôn ngữ cơ thể đểbiểu đạt. Phải giữ thái độ thật vui vẻ, thoải mái và cầu thị. Như vậy, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với các thầy cô.

​+Nếu cảm thấy câu trả lời chưa tốt và bạn muốn có điểm cao hơn, hãy xin các thầy cô đặt ra thêm câu hỏi và cho bạn thêm cơ hội.

​ Trên đây là một số chia sẻ từ các NAPAER đi trước về kinh nghiệm thi vấn đáp môn Luật Hành chính. Chúc các mem K14 luôn ôn luyện thật hiệu quả và có một kì thi thật rực rỡ !

Chia sẻ kinh nghiệm ôn và thi vấn đáp Luật Hành chính

Tác giả sinh viên - NAPAER
Tạp chí http://thanhtra.edu.vn
Năm xuất bản 2016
Tham khảo

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ