Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI VIỆC THỤC THI LUẬT ĐẦU Tư VIỆT NAM NĂM 2005 SAU KHI VIỆT NAM GIA NHẬP WTO

Tác giả Phạm Thị Hồng
Tạp chí TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
Năm xuất bản 2008
Tham khảo
LỜI MỞ ĐÀU 1. Tín h cấ p thiế t củ a đ ề tài Thực hiện chính sách đổi mới kinh tế, Nhà nước đã tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm quàn lý có hiệu quả nền kinh tế và xã hội. Nên kinh tế theo cơ chế thị trường từng bước được xây dựng và đã được điều chỉnh bàng hàng loạt các văn bản pháp luật khác nhau. Đe thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập ngày một sâu rộng vào nền kinh tế thế giới thì nhu cễu về vốn đễu tư ở Việt Nam là rất lớn. Thế nhưng, kêu gọi đễu tư không phải là một việc dễ dàng vì nhà đễu tư có quyền tự do lựa chọn các hình thức cũng như địa bàn đễu tư. Do vậy kêu gọi đễu tư phải được thể hiện bằng môi trường đễu tư đủ sức hấp dẫn, trước hết là từ phía văn bản luật về đễu tư. Việc Quốc hội khóa X I kỳ họp thứ 8 ban hành Luật Đễu tư (LĐT) năm 2005 của Việt Nam là một nỗ lực nhằm tạo môi trường pháp lý phù họp cho đễu tư trong nước và đễu tư nước ngoài. Đó là lý do mà LĐ T năm 2005 - LĐ T thống nhất ra đời. So sánh các văn bản pháp luật trước đó, LĐ T năm 2005 được ban hành với nhiều điểm mới so với trước kia, trên tinh thễn bám sát các nội dung cơ bàn như xóa bỏ các phân biệt đối xử bất hợp lý giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phễn kinh tế khác nhau; hạn chế sự can thiệp của Nhà nước vào các quyết định của nhà đễu tư; tôn trọng quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp; đổi mới chức năng cùa Nhà nước đối với hoạt động đễu tư, kinh doanh theo hướng khuyến khích, hỗ trợ, hướng dẫn nhà đễu tư. doanh nghiệp là chính. Tuy nhiên, khi Luật được ban hành và áp dụng trong thực tiễn đã phát sinh một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, nhất là khi Việt Nam đã là thành viên chính thức của WTO và quá trình hội nhập diễn ra sâu rộng hơn cùng với làn sóng đễu tư ồ ạt, mạnh mẽ của các nhà đễu tư nước ngoài và sự bùng nổ cùa thị trường chứng khoán. Một số quy đinh trong Luật hiện tại đã bám sát tư tường nói trên nhưng nhiều chế định khác trong Luật cễn được cân nhắc bồ sung, chinh sửa để thể hiện một cách đễy đủ tinh thễn chủ đạo là thu hút đễu tư, không phân biệt đối xử, phù hợp diễn biến mới góp phễn tạo ra một môi trường kinh doanh thật sự minh bạch, an toàn, bình đẳng cho các nhà đễu tư và doanh nghiệp... Chính vì vậy, khi chọn đề tài Khóa luận "Mộ t s ố vấ n đ ề đ ặ t r a đ ố i vó i việ c thự c th i Luậ t Đ ầ u t ư Ì Việt Nam năm 2005 sau khi Việt Nam gia nhập WTO", người viết muốn qua L Đ T năm 2005 giới thiệu những điểm mới trong cải thiện môi trường đầu tư và nêu ra một số vấn đề đặt ra đối với việc thực thi Luật trong thực tiễn, đề xuất một số biện pháp tháo gỡ nhàm có những góc nhìn đa diện, nhiều chiều về cơ chế quản lý nhà nước qua việc ban hành các văn bản luật.

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ