Phải nộp thuế tài sản nếu sở hữu nhà có giá trị trên 700 triệu đồng

Đó là thông tin được ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính đưa ra trong buổi họp báo chuyên đề về dự thảo luật Thuế tài sản vào thứ Sáu ngày 13/4.

Lý giải về mức thuế suất được đưa ra :

Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, những người sở hữu sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối với phần đất. Hiện các phương án đang được xem xét kỹ lưỡng trước khi được quyết định chính thức nhằm làm giảm sai sót xuống mức thấp nhất.

Lý giải cho mức thuế suất, Bộ Tài chính cho biết: “Theo kinh nghiệm quốc tế thì mức thuế suất của thuế tài sản có phần trăm thấp nhất là 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó có một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1%”. Qua đó với mức thuế suất 0,3% - 0,4%, mức thuế lần này do Bộ Tài Chính đưa ra hiện chỉ nằm trong ngưỡng trung bình và gần sát với mức thuế suất thấp nhất của thế giới chứ không quá cao như các nước khác trong khu vực. 

Về việc lấy ngưỡng chịu thuế, ông Phạm Đình Thi cho biết, theo chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 thì diện tích nhà ở bình quân toàn quốc theo mục tiêu đến năm 2020 đạt 25 m2 sàn/người. Do đó, nếu tính 1 hộ gia đình trung bình là 4 người thì diện tích nhà trung bình cho 1 hộ gia đình khoảng 100 m2. Tính theo quy định của pháp luật hiện hành về xây dựng thì suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/m2 (suất vốn đầu tư xây dựng là căn cứ do UBND tỉnh xây dựng và ban hành giá 1m2 nhà xây dựng mới). Khi đó, giá trị xây dựng mới của căn nhà 100 m2 bình quân khoảng 730 triệu đồng.

Do đó, Bộ Tài chính xây dựng phương án thuế suất cho mục thuế tài sản đối với nhà ở thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng không chịu thuế ở mức 700 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng. Mức này được căn cứ dựa trên giá trị nhà ở bình quân là 7,3 triệu/m2.

Tại sao không xác định dựa trên diện tích thay vì giá trị nhà ở?

Về lý do không sử dụng diện tích nhà ở để tính thuế mà dùng giá trị của nhà ở thì Bộ Tài chính lý giải như sau :

Áp dụng theo diện tích nhà ở có ưu điểm :
  • Đơn giản và dễ thực hiện
  • Thuận lợi trong việc xác định số thuế phải nộp
  • Ổn định, không thay đổi theo thời giá
Nhưng lại có nhược điểm :
  • Điều tiết đối với cả người sử dụng nhà ở có giá trị không lớn, nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà tại nông thôn có diện tích vượt ngưỡng diện tích tối đa không chịu thuế nhưng lại có giá trị thấp
  • Không điều tiết đối với nhà giá trị lớn nhưng diện tích nằm trong ngưỡng không chịu thuế.

Chính vì vậy, Bộ quyết định dùng giá trị nhà ở thay vì tính theo mét vuông, qua đó sẽ công bằng hơn với mọi người.

Cũng theo số liệu về nhà ở năm 2011 tại Đề án Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo diện tích là 100 m2 thì sẽ có khoảng gần 1,9 triệu căn bán kiên cố, nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ (trong đó có hơn 1,1 triệu ở nông thôn) vẫn phải chịu thuế.

Việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị nhằm đảm bảo mục tiêu của thuế tài sản, không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đối với nhà có giá trị lớn, nhờ đó sẽ đảm bảo công bằng xã hội.

Mức thu dự kiến của Bộ Tài Chính :

Ở phương án 1 với mức thuế suất 0,3 thì Bộ Tài Chính dự kiến số thu thuế sẽ được khoảng 22.700 tỉ đồng nếu áp dụng với ngưỡng nhà ở có giá trị hơn 1 tỉ đồng, hoặc 23.300 tỉ đồng nếu áp dụng với ngưỡng nhà ở có giá trị lớn hơn 700 triệu đồng.

Đối với phương án 2, tức đánh thuế 0,4% thì dự kiến mức thu sẽ lần lượt là 30.300 tỉ đồng và 31.000 tỉ đồng đối với ngưỡng nhà ở có giá trị lớn hơn 1 tỉ đồng và ngưỡng nhà ở có giá trị lớn hơn 700 triệu đồng.

Trong số này, theo ông Phạm Đình Thi thì thuế thu từ nhà ở được dự tính sẽ là 700 tỉ đồng, còn lại phần lớn vẫn là thuế đất.

Bộ Tài chính qua đó cũng đề nghị áp ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng.

Mức thuế suất được đưa ra lần này của Bộ Tài Chính 

Lý giải nguyên nhân không đánh thuế với nhà thứ 2 trở đi mà đánh thuế ngay căn đầu tiên, ông Phạm Đình Thi nêu 3 nguyên nhân.

  1. Không đảm bảo công bằng, vì sẽ phát sinh trường hợp người chỉ có 1 căn nhà diện tích lớn và giá trị cao nhưng không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu 2 căn nhà nhỏ lại bị đánh thuế.
  2. Khó khăn trong thu thuế vì chưa phù hợp với điều kiện triển khai tại Việt Nam cũng như cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở. Theo Bộ Tài chính, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 được áp dụng tại một vài nước trên thế giới như Singapore, Nhật, Anh, Pháp, nhưng đây đều là những nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà ở chặt chẽ. Ở Việt Nam, việc xác định ai sở hữu 2 căn nhà là rất phức tạp. 
  3. Sẽ tác động xấu đến thị trường bất động sản và  làm giảm mức hấp dẫn của thị trường, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc lựa chọn đầu tư đất và các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ảnh hưởng đến giao dịch bất động sản trên thị trường.

Ngoài ra, việc đánh thuế đối với nhà thứ 2 trở lên cũng được dự báo là sẽ tác động đến thị trường nhà cho thuê.

Thegioiluat

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC