ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/CT-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 20 tháng 11 năm 2018

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG VÀ NGĂN CHẶN NGUY CƠ XÂM NHIỄM BỆNH DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI VÀO ĐỊA BÀN TỈNH

Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ năm 2017 đến 31/10/2018, đã có 19 quốc gia báo cáo phát hiện các ổ Dịch tả lợn Châu Phi, trên 371.000 con lợn bệnh trong đó chết 122.000 con, tiêu hủy 835.000 con. Từ ngày 03/8/2018 đến ngày 31/10/2018, Trung Quốc phát hiện 54 ổ dịch tại 13 tỉnh (bao gồm: An Huy, Hắc Long Giang, Hà Nam, Liêu Ninh, Giang Tô, Chiết Giang, Cát Lâm, Khu tự trị Nội Mông, Thiên Tân, Sơn Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Vân Nam (tại Simao của thành phố Phổ Nhĩ cách biên giới với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150km), nước này phải tiêu hủy trên 210.000 con lợn.

Nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là các tỉnh biên giới phía Bắc là rất cao; các hoạt động thương mại, du lịch của nhân dân các nước đã và đang có dịch bệnh đặc biệt là cư dân biên giới vận chuyển và tiêu thụ các sản phẩm thịt lợn, kể cả các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến chín cũng có thể đưa vi rút bệnh Dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Thực hiện Công điện số 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, Công điện khẩn số 6741/CĐ-BNN-TY ngày 30/8/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam, Chỉ thị số 8523/CT-BNN-TY ngày 01/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào Việt Nam. Để chủ động phòng và ngăn chặn xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 04/CĐ-UBND ngày 07/9/2018 và Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 14/9/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh về việc chủ động ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh Dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh trong đó chú trọng thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

1. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; lấy mẫu gửi xét nghiệm và tổ chức tiêu hủy theo đúng hướng dẫn của cơ quan thú y.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng dân cư để người dân không tham gia các hoạt động buôn bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu vào trong nước tiêu thụ; không mua bán, vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm dịch thú y để hạn chế phát sinh và lây lan dịch bệnh.

3. Tổ chức giám sát chặt chẽ, lấy mẫu gửi xét nghiệm đối với lợn có dấu hiệu bệnh, nghi bị bệnh tại các điểm, cơ sở giết mổ hoặc trong quá trình vận chuyển các sản phẩm thịt lợn đông lạnh, thịt lợn tươi, giăm bông, xúc xích,...

4. Hướng dẫn người chăn nuôi vệ sinh, khử trùng chuồng trại bằng vôi bột, hoặc hóa chất; vệ sinh và khử trùng phương tiện vận chuyển, con người ra vào cơ sở chăn nuôi theo qui trình kỹ thuật chăn nuôi và vệ sinh phòng dịch.

5. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế thành lập các đoàn kiểm tra thường xuyên về công tác phòng, chống dịch bệnh động vật nhất là tại các địa bàn có nguy cơ cao, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới; khẩn trương phê duyệt Kế hoạch hành động ứng phó bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tại địa phương và bố trí kinh phí triển khai sau khi Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt kế hoạch hành động ứng phó bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên; Thủ trưởng các sở, ban, ngành: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Giao thông vận tải, Du lịch, Công thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Thông tin và Truyền thông, Cục Hải quan tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ đã phân công chủ động phối hợp trong công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đặc biệt là trong công tác kiểm soát buôn bán, vận chuyển lợn bị bệnh, lợn và sản phẩm lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ NN & PTNT;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở: NN&PTNT, TC, GTVT, DL, CT, TT&TT, YT;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh;
- Cục Hải quan tỉnh;
- Chi cục Chăn nuôi và Thú y;
- Báo Thừa Thiên Huế;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh (TRT);
- Trung tâm THVN tại TP Huế (VTV8);
- VP: LĐ và các CV;
- Lưu: VT, NN.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Phương

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2018 về tổ chức thực hiện đồng bộ giải pháp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Số hiệu 25/CT-UBND Ngày ban hành 20/11/2018
Ngày có hiệu lực 20/11/2018 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Chỉ thị 25/CT-UBND năm 2018 về tổ chức thực hiện đồng bộ giải pháp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi vào địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
Mục lục

Mục lục

Close