BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4239/BNN-BVTV
V/v tăng cường phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa

Hà Nội, ngày 04 tháng 6 năm 2018

 

Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phía Nam

Sau hơn 10 năm được khống chế, năm 2017 bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa đã bùng phát gây hại trở lại ở các tỉnh phía Nam với diện tích nhiễm bệnh 16.360 ha. Năm 2018, bệnh phát sinh gây hại từ vụ lúa Đông Xuân và tiếp tục gây hại trên lúa Hè Thu với diện tích nhiễm hơn 6.200 ha tập trung tại các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, An Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Ngoài các nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự gia tăng quy mô và mức độ gây hại của bệnh trong thời gian qua là do tâm lý chủ quan của người nông dân, công tác chỉ đạo của một số địa phương còn chưa quyết liệt, nhất là công tác chỉ đạo nông dân xuống giống theo đúng khuyến cáo lịch thời vụ của cơ quan chuyên môn.

Để chủ động phòng chống, ngăn ngừa sự lây lan, bùng phát thành dịch của rầy nâu, VL, LXL và bảo vệ an toàn vụ lúa Hè Thu 2018 và các vụ lúa tiếp theo,

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phía Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo:

1. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành chỉ đạo Ủy ban nhân dân các cấp, các ban ngành, cơ quan chuyên môn của địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện các nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo số 5112/BNN-BVTV ngày 21/6/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; huy động sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức, đoàn thể tại địa phương trong việc hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thực hiện nghiêm túc lịch gieo sạ tập trung, né rầy theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

- Phân công cán bộ bám sát đồng ruộng theo dõi diễn biến của rầy nâu và bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên các trà lúa từ mạ đến đẻ nhánh, phát hiện sớm các ổ dịch và báo cáo kịp thời lên cơ quan chuyên môn cấp trên để có biện pháp xử lý thích hợp.

- Củng cố hệ thống bẫy đèn, theo dõi sát các đợt rầy nâu di trú để đề xuất lịch gieo sạ né rầy.

2. Giao Cục Bảo vệ thực vật

- Tiếp tục chỉ đạo hệ thống bảo vệ thực vật cơ sở phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Bảo vệ thực vật vùng, tăng cường cán bộ kỹ thuật bám sát đồng ruộng, hướng dẫn, chỉ đạo nông dân thực hiện các biện pháp phòng chống kịp thời rầy nâu, bệnh VL, LXL.

- Thực hiện kiểm tra, phân tích xác định và trả lời sớm kết quả các mẫu rầy mang virus gây bệnh theo yêu cầu của các địa phương.

3. Giao Cục Trồng trọt

- Phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật trong việc xây dựng lịch thời vụ gieo sạ phù hợp, tránh các cao điểm gây hại của rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và các sinh vật gây hại khác.

- Chỉ đạo các địa phương hạn chế sử dụng các giống lúa nhiễm rầy, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá.

4. Giao Trung tâm Khuyến nông Quốc gia

- Tăng cường các cuộc tập huấn, hội thảo, tọa đàm hướng dẫn các giải pháp quản lý rầy nâu, bệnh VL, LXL tại các địa phương xuất hiện ổ dịch hoặc có nguy cơ bùng phát dịch.

- In ấn bổ sung tài liệu hướng dẫn các biện pháp phòng chống rầy nâu, bệnh VL, LXL (sổ tay, tờ rơi, poster) phát đến tay người nông dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phía Nam và các đơn vị thuộc Bộ chỉ đạo thực hiện các nội dung trên; thường xuyên báo cáo kết quả về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cục Bảo vệ thực vật) để phối hợp chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phía Nam;
- Chi cục TT&BVTV các tỉnh, thành phía Nam;
- Cục Trồng trọt, Cục BVTV, TTKNQG;
- VTV1, Báo NNVN (để đưa tin);
- Lưu VT, BVTV.

KT.BỘ TRƯỞNG
THỨ
TRƯỞNG




Lê Quốc Doanh

 

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Công văn 4239/BNN-BVTV năm 2018 về tăng cường phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành

Số hiệu 4239/BNN-BVTV Ngày ban hành 04/06/2018
Ngày có hiệu lực 04/06/2018 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Công văn 4239/BNN-BVTV năm 2018 về tăng cường phòng chống rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá hại lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành
Mục lục

Mục lục

Close