VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4602/VPCP-QHĐP
V/v xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang

Hà Nội, ngày 17 tháng 05 năm 2018

 

Kính gửi:

- Bộ Quốc phòng;
- Bộ Công an;
- Bộ Ngoại giao;
- Bộ Nội vụ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Bộ Tài nguyên và Môi trường;
- Bộ Giao thông vận tải.

Về một số kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang tại Văn bản số 60-TB/VPTW và 61-TB/VPTW ngày 20 tháng 4 năm 2018 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo kết quả chuyến thăm và làm việc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại hai tỉnh (gửi kèm theo), Thủ tướng Chính phủ giao các bộ căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và quy định pháp luật xem xét, giải quyết, trả lời các địa phương; hoặc phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét, xử lý. Trường hợp vượt thẩm quyền, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

1. Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về phê duyệt nội dung "Tầm nhìn chiến lược Đề án liên kết phát triển tiểu vùng tứ giác Long Xuyên" do An Giang được phân công chủ trì phối hợp xây dựng.

- Về chính sách ưu đãi tốt hơn đối với doanh nghiệp đầu tư vào các địa phương xa trung tâm, hạ tầng kinh tế - xã hội còn khó khăn như An Giang.

- Về xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn hội nhập quốc tế.

- Về việc triển khai nhanh hơn xây dựng đường ra biên giới gắn với phát triển kinh tế - xã hội của vùng biên.

2. Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về chủ trương phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng Sông Cửu Long kết nối các tỉnh trong khu vực với thành phố Hồ Chí Minh và nước bạn Cam-pu-chia, phát huy cả giao thông đường bộ và đường thủy, tháo gỡ nút thắt quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư của vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm này; trong đó có việc đầu tư tuyến cao tốc Sóc Trăng - Cần Thơ - Châu Đốc (An Giang) và đầu tư tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

- Về chủ trương đầu tư đối với dự án kết nối đoạn Cao Lãnh - Mỹ An đấu nối vào tuyến N2 để phát huy hiệu quả của Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Công, bảo đảm kết nối thông suốt tuyến N2 từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh biên giới Tây Nam Bộ; dự án đường cấp cao An Hữu - Cao Lãnh song hành với Quốc lộ 30 nhằm tạo tuyến đường ngang kết nối tuyến đường N2 và đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang triển khai và dự án Quốc lộ N1 (đoạn qua tỉnh Đồng Tháp).

3. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về hỗ trợ tỉnh An Giang nguồn lực để triển khai các dự án ứng phó với tình hình sạt lở bờ sông, đặc biệt là nguồn vốn xây dựng các cụm, tuyến dân cư, từng bước bố trí tái định cư cho trên 20 nghìn hộ dân đang sinh sống trong vùng có nguy cơ sạt lở cao.

- Về quan tâm lãnh đạo và đầu tư đúng mức cho Đề án tái cơ cấu nông nghiệp của Chính phủ; kịp thời ban hành chính sách mạnh mẽ để chuyển đổi cơ cấu, phát triển nhanh ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất lớn, giá trị gia tăng cao và có chính sách tốt hơn về tiếp cận đất đai, tín dụng, thị trường đủ sức thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

- Về bố trí kinh phí giúp tỉnh An Giang sớm triển khai Đề án sản xuất giống cá tra 3 cấp chất lượng cao vùng đồng bằng Sông Cửu Long và hỗ trợ tỉnh An Giang xây dựng Đề án thương hiệu lúa gạo nhằm nâng cao chất lượng, giá trị và thương hiệu của 2 ngành hàng chủ lực của An Giang và một số tỉnh trong vùng.

4. Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 120/NQ-CP ngày 17 tháng 11 năm 2017 về phát triển bền vững đồng bằng Sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu, làm cơ sở cho các tỉnh trong vùng đề ra các giải pháp tổng hợp để phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong bối cảnh hiện nay.

- Về việc cho phép tỉnh An Giang thực hiện thí điểm Đề án "Tạo quỹ đất thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao", trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò kết nối giữa doanh nghiệp với nông dân trong việc vận động dân cho thuê đất, thoả thuận điều kiện có lợi cho 2 phía và tính nguồn vốn phù hợp để hỗ trợ nhà đầu tư trong việc trả trước tiền thuê đất của nông dân

- Về sớm hoàn thiện cơ chế chính sách đất đai để các địa phương mạnh dạn triển khai thực hiện nhiều mô hình hiệu quả như hiện nay. Đồng thời sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp phù hợp với điều kiện thực tế phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh nhằm nâng cao thu nhập, đời sống cho người nông dân.

- Về có những hiệp ước, thoả thuận hiệu quả về sử dụng nguồn nước sông Mê Kông.

5. Bộ Nội vụ phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về đề xuất chính sách cụ thể để nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới.

- Về sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về mô hình hợp nhất các cơ quan tương đồng về chức năng, nhiệm vụ một cách thống nhất để địa phương triển khai thực hiện; có chính sách cụ thể để giải quyết cán bộ dôi dư, tinh giản biên chế khi sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

6. Bộ Quốc phòng xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

Về quan tâm và hỗ trợ kịp thời cho các tỉnh biên giới như An Giang thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ biên giới; triển khai nhanh hơn việc xây dựng các đường tuần tra biên giới.

7. Bộ Công an xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

Về quan tâm và hỗ trợ kịp thời cho các tỉnh biên giới như An Giang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống buôn lậu, tội phạm qua biên giới.

8. Bộ Ngoại giao xem xét, xử lý các kiến nghị sau:

- Về quan tâm và hỗ trợ kịp thời cho các tỉnh biên giới như An Giang quan hệ hợp tác với các tỉnh giáp biên; triển khai nhanh hơn công tác phân giới cắm mốc. Có những hiệp ước, thoả thuận hiệu quả về điều kiện pháp lý cho bà con Việt kiều làm ăn, sinh sống ở Cam-pu-chia.

- Về thúc đẩy đàm phán với Chính phủ Vương quốc Cam-pu-chia sớm bổ sung cặp Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà - Bon Tia Chắc Rây vào Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cam-pu-chia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua lại biên giới.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, cơ quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Đồng Tháp;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh An Giang;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg; các Vụ: TKBT, CN, PL, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, QHĐP(3b). Tùng

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Văn Tùng

 

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Công văn số 4602/VPCP-QHĐP năm 2018 về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 4602/VPCP-QHĐP Ngày ban hành 17/05/2018
Ngày có hiệu lực 17/05/2018 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Văn phòng chính phủ Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Công văn số 4602/VPCP-QHĐP năm 2018 về việc xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Đồng Tháp và tỉnh An Giang do Văn phòng Chính phủ ban hành
Mục lục

Mục lục

Close