ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/KH-UBND

Cà Mau, ngày 21 tháng 02 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG VAI TRÒ CỦA NGƯỜI CÓ UY TÍN TRONG VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Thực hiện Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số”; UBND tỉnh Cà Mau xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Phổ biến, quán triệt nội dung và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh Cà Mau, góp phần thực hiện tốt công tác dân tộc, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp quy định trong Đề án được phê duyệt tại Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ; đảm bảo sự đồng bộ, hiệu quả và sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành và các địa phương, đơn vị có liên quan.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tổ chức triển khai thực hiện Đề án

1.1. Thực hiện công tác tuyên truyền

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận xã hội trong công tác vận động, phát huy vai trò và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân và gia đình của người có uy tín trong công tác tuyên truyền, giải thích, vận động đồng bào các dân tộc trên địa bàn thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; chủ động nắm tình hình dư luận xã hội, đời sống, sản xuất, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào các dân tộc, phản ánh kịp thời về các cơ quan chức năng có liên quan; tham gia ngăn ngừa, hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương; tích cực hưởng ứng, ủng hộ, tham gia xây dựng nông thôn mới và các cuộc vận động, phong trào thi đua tại địa phương.

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về vị trí và vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

1.2. Quản lý và vận động người có uy tín

- Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền; nâng cao vai trò trách nhiệm của Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong công tác vận động và phát huy vai trò của người có uy tín.

- Thực hiện thống nhất quy trình, thủ tục xét chọn, lập danh sách, rà soát, đánh giá người có uy tín đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chí quy định trong Đề án được duyệt và các văn bản hướng dẫn có liên quan. Hàng năm thực hiện việc rà soát, bổ sung hoặc thay thế người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số đúng trình tự, thủ tục theo các quy định hiện hành.

- Những người có uy tín có phạm vi ảnh hưởng từ một huyện trở lên, hoặc phạm vi ảnh hưởng hẹp hơn nhưng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự do cấp tỉnh trực tiếp quản lý, vận động; những người có uy tín còn lại do cấp huyện trực tiếp quản lý, vận động hoặc giao cho cấp xã thực hiện.

1.3. Tổ chức bồi dưỡng kiến thức và nâng cao năng lực cho người có uy tín

- Cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự lãnh đạo, định hướng nội dung hoạt động; phát hiện, bồi dưỡng, bảo vệ, bố trí, sử dụng và giao nhiệm vụ phù hợp với khả năng của người có uy tín.

- Tạo cơ chế động viên, khuyến khích người có uy tín tham gia vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện chính sách dân tộc ở địa phương.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng tuyên truyền đối với người có uy tín; tăng cường cung cấp thông tin cần thiết cho người có uy tín về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương.

1.4. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có uy tín

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các chế độ, chính sách hiện hành đối với người có uy tín.

- Rà soát, đánh giá và hoàn thiện việc áp dụng cơ chế, chính sách trong công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín tại địa phương; kịp thời động viên, biểu dương, khen thưởng những người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

2. Phạm vi triển khai thực hiện: Vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

3. Kinh phí thực hiện

- Nguồn ngân sách tỉnh: Được bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của Ban Dân tộc, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện có liên quan theo quy định.

- Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Ban Dân tộc chủ trì thực hiện Đề án, có trách nhiệm:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố Cà Mau chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; hướng dẫn các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố Cà Mau thực hiện Đề án; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan xử lý các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án.

- Hướng dẫn kiểm tra, đánh giá, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu áp dụng các chế độ, chính sách đối với người có uy tín cho phù hợp, đảm bảo thống nhất về nội dung và các mức chi tương ứng đối với cùng một đối tượng thụ hưởng.

2. Sở Tài chính: Tham mưu bố trí kinh phí thực hiện Đề án trong dự toán ngân sách hàng năm của Ban Dân tộc, các sở, ngành và đơn vị có liên quan theo quy định pháp luật về ngân sách nhà nước; hướng dẫn kiểm tra việc quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Đề án theo quy định.

3. Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Tổ chức vận động, phát huy vai trò và thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín theo chức năng, nhiệm vụ được giao và quy định của ngành.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Ban Dân tộc, các sở, ngành và địa phương liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

5. Các sở, ngành tỉnh có liên quan: Theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với Ban Dân tộc lồng ghép thực hiện các hoạt động liên quan góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp và đạt mục tiêu Đề án.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tham gia công tác vận động, phát huy vai trò người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số và giám sát việc triển khai thực hiện Đề án.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau có trách nhiệm chỉ đạo các phòng chuyên môn và các địa phương thuộc vùng dân tộc thiểu số tổ chức thực hiện Đề án theo nội dung của Kế hoạch này; kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo định kỳ về Ban Dân tộc tỉnh tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Ủy ban Dân tộc theo quy định.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, những khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có); các đơn vị và địa phương phản ánh về Ban Dân tộc tỉnh để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết theo quy định.

Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 2561/QĐ-TTg ngày 31/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” trên địa bàn tỉnh Cà Mau./.

 

 

Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Ủy ban Dân tộc (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố Cà Mau;
- PVP UBND tỉnh (Trung);
- Cổng TTĐT tỉnh;
- KGVX (N-VIC), TH (Ch);
- Lưu: VT. N01, Tu11.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Hồng Quân

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” do tỉnh Cà Mau ban hành

Tên tiếng Anh Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” do tỉnh Cà Mau ban hành
Số hiệu 12/KH-UBND Ngày ban hành 21/02/2017
Ngày có hiệu lực 21/02/2017 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Tỉnh Cà Mau Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Kế hoạch 12/KH-UBND năm 2017 thực hiện Đề án “Tăng cường vai trò của người có uy tín trong vùng dân tộc thiểu số” do tỉnh Cà Mau ban hành
Mục lục

Mục lục

Close