ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/KH-UBND

Bà Rịa - Vũng Tàu, ngày 04 tháng 07 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU NĂM 2017

Thực hiện Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam; Thông báo kết luận số 13/TB-VPCP ngày 11/01/2017 của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và Kế hoạch hoạt động năm 2017 của Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam; Kế hoạch số 56/KH-HNCT ngày 17/02/2017 của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam về thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2017.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi trên địa bàn tỉnh năm 2017, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Kính lão trọng thọ” của con cháu với ông bà, cha mẹ.

- Góp phần hỗ trợ đời sống của người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân, gia đình và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt vận động các nguồn lực xã hội chăm sóc người cao tuổi.

2. Yêu cầu

- Tăng cường công tác tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và các hoạt động về Tháng hành động vì người cao tuổi.

- Chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

- Tích cực tổ chức Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2017 đảm bảo hiệu quả, tránh phô trương, hình thức.

- Vận động các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội tích cực tham gia bằng trách nhiệm và tình cảm với người cao tuổi. Các cấp hội người cao tuổi chủ động tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các Cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi” năm 2017.

II. CHỈ TIÊU NĂM 2017

Phấn đấu từ 90 - 100% người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà hoặc trợ giúp thông qua các hình thức khác.

III. CHỦ ĐỀ VÀ NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Chủ đề: “Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

2. Nội dung:

2.1. Công tác tuyên truyền

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về “Tháng hành động vì người cao tuổi”, Luật Người cao tuổi, Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Xây dựng chương trình, diễn đàn tuyên truyền về hoạt động của người cao tuổi; kịp thời động viên những tấm gương người tốt, việc tốt, các điển hình trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp giữa cộng đồng, gia đình nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống “Kính lão trọng thọ”, biết ơn và giúp đỡ người cao tuổi, chăm sóc người cao tuổi không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn tại cộng đồng.

2.2. Công tác chăm sóc sức khỏe

- Lập kế hoạch, tổ chức các chương trình tư vấn khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tư vấn khám và chữa mắt cho người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

- Triển khai thực hiện tốt việc khám sức khỏe định kỳ và lập sổ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi ở các xã, phường, thị trấn, đặc biệt quan tâm, khám sức khỏe cho người cao tuổi cô đơn, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Tháng hành động vì người cao tuổi. Tư vấn, động viên người cao tuổi cô đơn, không nơi nương tựa, không có người nhận phụng dưỡng, có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo vào Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn; khuyến khích các cơ quan, đoàn thể, các gia đình, cá nhân có đủ điều kiện nhận chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, sức khỏe yếu, không tự phục vụ được lại cộng đồng.

2.3. Hoạt động văn hóa, thể dục thể thao

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi. Duy trì hoạt động của các câu lạc bộ về văn hóa, văn nghệ.

- Tổ chức Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh năm 2017.

- Tổ chức các hoạt động tập huấn về thể dục dưỡng sinh cho người cao tuổi tại các đơn vị, cơ sở, các huyện, thành phố; đưa đoàn tham gia các giải Thể thao cho người cao tuổi do Trung ương Hội tổ chức.

2.4. Tổ chức vận động các nguồn lực hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người cao tuổi đặc biệt là người cao tuổi diện chính sách, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

2.5. Các cấp Hội người cao tuổi tổ chức kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi (01/10) và phát động Tháng hành động vì người cao tuổi.

IV. THỜI GIAN THỰC HIỆN

- Từ tháng 9 - 10/2017, các sở, ban, ngành và địa phương tổ chức triển khai các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10 theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công.

- Báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - cơ quan thường trực của Ban Công tác người cao tuổi tỉnh) trước ngày 05/11/2017 để tổng hợp báo cáo Ủy ban quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành và địa phương cân đối trong dự toán kinh phí đã được giao trong Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi tỉnh năm 2017 để triển khai thực hiện các hoạt động thuộc ngành quản lý trong Tháng hành động vì người cao tuổi.

2. Đóng góp, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực của Ban Công tác người cao tuổi tỉnh có trách nhiệm:

Phối hợp, đôn đốc các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi NĂM 2017” trên địa bàn tỉnh. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện kế hoạch, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam.

2. Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh:

- Xây dựng, triển khai thực hiện các hoạt động trong tháng hành động vì người cao tuổi, đồng thời chỉ đạo các cấp hội, hội viên tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2017. Vận động các nguồn lực, giúp đỡ, thăm hỏi động viên người cao tuổi thuộc diện chính sách, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Chỉ đạo Ban Đại diện Hội người cao tuổi huyện, thành phố phối hợp với Ban công tác người cao tuổi huyện, thành phố, các ngành có liên quan và UBND xã, phường, thị trấn vận động người cao tuổi và hội viên người cao tuổi khám mắt theo hướng dẫn của ngành Y tế.

- Hướng dẫn Hội người cao tuổi các cấp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động của các câu lạc bộ...để thu hút, tập hợp người cao tuổi tham gia.

3. Sở Y tế:

- Tổ chức thực hiện hoạt động chăm sóc sức khỏe, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn miễn phí về sức khỏe, khám và chỉ định mổ mắt miễn phí cho người cao tuổi thuộc diện chính sách, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng dẫn, bồi dưỡng và tập huấn kiến thức tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi và gia đình người cao tuổi.

4. Sở Thông tin và Truyền thông:

Tổ chức thực hiện hoặc chỉ đạo các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về Luật Người cao tuổi trước và trong Tháng hành động vì người cao tuổi; tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa Tháng hành động vì người cao tuổi; xây dựng chuyên mục, chuyên trang nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thông “Kính lão trọng thọ” đến mọi tầng lớp nhân dân, những tấm gương điển hình trong công tác phụng dưỡng, chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

5. Sở Văn hóa và Thể thao:

Chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với Ban Đại diện Hội người cao tuổi tỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao phù hợp với người cao tuổi; tổ chức các hoạt động tập huấn thể dục dưỡng sinh; tổ chức Liên hoan Tiếng hát người cao tuổi tỉnh năm 2017, đưa đoàn đi tham dự các giải thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ toàn quốc do Trung ương Hội tổ chức.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức hội đoàn thể chỉ đạo các đơn vị thành viên trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2017 tham gia tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; tổ chức các hoạt động thi đua thực hiện tốt Luật Người cao tuổi và vận động người dân, hội viên tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: căn cứ kế hoạch của UBND tỉnh, xây dựng triển khai thực hiện kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi trên địa bàn. Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực hỗ trợ các hội đoàn thể tổ chức hoạt động về chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong đó chú trọng người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện đúng tinh thần chủ đề của Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2017 là "Chung sức vì người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn"; đồng thời tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện về UBND tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội).

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Lao động TB&XH;
- TTr.TU, TTrHĐND tỉnh:
- CT, các PCT;
- Thành viên Ban Công tác NCT tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT-TH.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Đặng Minh Thông

 

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Kế hoạch 56/KH-UBND thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017

Số hiệu 56/KH-UBND Ngày ban hành 04/07/2017
Ngày có hiệu lực 04/07/2017 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Kế hoạch 56/KH-UBND thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017
Mục lục

Mục lục

Close