ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 19/2013/QĐ-UBND

 Hải Dương, ngày 31 tháng 8 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH TẠM THỜI VỀ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN TRIỂN KHAI LẬP QUY HOẠCH, THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC KHU ĐÔ THỊ, KHU DÂN CƯ, KHU NHÀ Ở THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26-11-2003;

Căn cứ Luật Đầu tư số 59/2005/QH11 ngày 29-11-2005;

Căn cứ Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26-11-2003;

Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17-6-2009;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng Hải Dương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo quyết định này Quy định tạm thời về Tiêu chí lựa chọn triển khai lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị có liên quan căn cứ quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH




Nguyễn Mạnh Hiển

 

QUY ĐỊNH TẠM THỜI

VỀ TIÊU CHÍ LỰA CHỌN TRIỂN KHAI LẬP QUY HOẠCH, THỰC HIỆN DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC KHU ĐÔ THỊ, KHU DÂN CƯ, KHU NHÀ Ở THƯƠNG MẠI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 19/2013/QĐ-UBND ngày 31/72013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

1. Quy định này quy định về Tiêu chí để lựa chọn triển khai lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

2. Không áp dụng đối với các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng các khu dân cư tái định cư, khu nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở cho người thu nhập thấp và các điểm dân cư nông thôn do Ủy ban nhân dân cấp Xã làm chủ đầu tư.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Các cơ quan quản lý Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Điều 3. Nguyên tắc

1. Việc lựa chọn các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại để triển khai lập và thực hiện phải đáp ứng và phù hợp với yêu cầu phát triển đô thị và nông thôn, đáp ứng và phù hợp nhu cầu về phát triển nhà ở và hạ tầng cơ sở theo từng giai đoạn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và của từng khu vực, địa phương trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

2. Các quy hoạch, dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại được lựa chọn triển khai lập và thực hiện phải phù hợp với Quy hoạch xây dựng, Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và của địa phương theo từng giai đoạn đã được phê duyệt, đồng thời phải phù hợp với yêu cầu về đảm bảo an ninh lương thực của tỉnh Hải Dương.

3. Việc triển khai thực hiện các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại sau khi đã được lựa chọn phải đảm bảo theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.

4. Các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại được lựa chọn triển khai thực hiện phải đáp ứng theo các nguyên tắc trên và các quy định cụ thể nêu tại Chương II bản Quy định này.

Chương II

QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 4. Tiêu chí lựa chọn đối với các đề xuất quy hoạch, dự án (xếp theo thứ tự ưu tiên thực hiện)

1. Các quy hoạch, dự án đối ứng hoàn trả vốn cho các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao theo quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27-11-2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT).

2. Các quy hoạch, dự án thực hiện chủ trương của tỉnh để chuyển đổi, di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp ra khỏi địa bàn nội thị thành phố, thị xã, thị trấn huyện lỵ và các thị trấn trên địa bàn tỉnh.

3. Các quy hoạch, dự án triển khai thực hiện để tạo nguồn vốn xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh, của địa phương; các dự án tạo động lực mạnh để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

4. Các dự án để khớp nối hạ tầng chung khu vực đô thị, dân cư hiện có, hoặc với các khu chức năng đô thị, có yêu cầu cấp thiết phải thực hiện hoàn thành sớm, có quy mô tổng diện tích đất sử dụng < 20 ha.

5. Các quy hoạch, dự án mới ở khu vực, địa bàn có nhu cầu cao về phát triển quỹ đất ở, nhà ở theo từng giai đoạn cụ thể.

6. Các quy hoạch, dự án nằm cạnh các dự án đã, đang thực hiện nhưng chưa được lấp đầy: chỉ được lựa chọn triển khai thực hiện sau khi dự án cũ đã có chuyển nhượng đến ≥ 60% diện tích đất ở, nhà ở để đảm bảo cân đối nhu cầu phát triển tại khu vực.

7. Các dự án có quy mô diện tích đất sử dụng ≥ 50 ha phải xem xét việc phân chia giai đoạn thực hiện cho phù hợp.

Điều 5. Quy định về các hình thức lựa chọn

1. Các quy hoạch, dự án đối ứng hoàn trả vốn cho các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao theo quy định tại Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27-11-2009 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT).

2. Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định tại Thông tư số 03/2009/TT-BKH ngày 16-4-2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các quy định pháp luật hiện hành.

3. Thực hiện áp dụng thí điểm thủ tục đầu tư xây dựng theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31-12-2008 của Chính phủ về thực hiện thí điểm một số thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng đối với dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp.

Xem xét việc áp dụng thí điểm thủ tục đầu tư theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31-12-2008 của Chính phủ đối với các đề xuất lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng phát triển các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trong các trường hợp sau:

- Các quy hoạch dự án thực hiện theo đề xuất của Nhà đầu tư xin chuyển đổi quy hoạch đất các cơ sở công nghiệp hiện có sang đất ở đô thị để chuyển đổi, di chuyển các cơ sở sản xuất công nghiệp đó ra khỏi địa bàn nội thành, nội thị theo chủ trương của tỉnh.

- Các quy hoạch dự án sử dụng quỹ đất quy hoạch và đầu tư xây dựng phát triển các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại để tạo nguồn vốn cho việc xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh có yêu cầu phải thực hiện và hoàn thành sớm.

- Các quy hoạch dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương áp dụng thí điểm thủ tục đầu tư xây dựng theo Nghị quyết số 33/2008/NQ-CP ngày 31-12-2008 của Chính phủ, cho phép Nhà đầu tư thực hiện lập quy hoạch, lập dự án đầu tư xây dựng và cơ chế thực hiện.

Điều 6. Xử lý chuyển tiếp đối với các quy hoạch, dự án đã có đề xuất lập quy hoạch, lập dự án và xin đầu tư xây dựng nhưng chưa thực hiện đầu tư

1. Đối với các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại do Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo trình, đã được tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép lập quy hoạch, lập dự án, thực hiện đầu tư và cơ chế thực hiện dự án thì được phân loại xử lý như sau:

a) Đối với các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại đã được tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép lập quy hoạch, lập dự án, thực hiện đầu tư và cơ chế thực hiện dự án, đã có Quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, đã có Dự án đầu tư xây dựng được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì thực hiện rà soát đánh giá sự phù hợp, xác định lộ trình và kế hoạch thực hiện dự án để báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.

b) Đối với các quy hoạch, dự án còn lại: Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan thực hiện rà soát, đánh giá sự phù hợp, xác định lộ trình và kế hoạch thực hiện, tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.

2. Đối với các quy hoạch, dự án đã được tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép lập quy hoạch chi tiết xây dựng, nhưng chưa được giao lập Dự án đầu tư, thực hiện đầu tư và cơ chế thực hiện dự án: Sở Xây dựng chủ trì cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư và các ngành liên quan thực hiện rà soát, đánh giá sự phù hợp, lựa chọn, xác định lộ trình và kế hoạch thực hiện, tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.

3. Đối với quy hoạch, dự án đã được đề xuất, nhưng chưa có chủ trương của tỉnh chấp thuận giao lập quy hoạch, dự án đầu tư: thực hiện theo nguyên tắc và các tiêu chí lựa chọn như đối với các đề xuất quy hoạch, dự án mới.

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 7. Trách nhiệm của các cơ quan

Các Sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các chức năng nhiệm vụ quản lý Nhà nước được giao và có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy định này, cụ thể như sau:

1. Sở Xây dựng.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các sở ngành liên quan, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố thẩm định việc lựa chọn các quy hoạch, dự án và kế hoạch, lộ trình thực hiện các quy hoạch, dự án của các địa phương trên địa bàn tỉnh, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.

- Chủ trì thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết đối với các đồ án quy hoạch thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân tỉnh; Hướng dẫn việc thực hiện lập quy hoạch xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Là cơ quan đầu mối tiếp nhận và chủ trì tổ chức thẩm định các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại đã được lựa chọn thực hiện để trình hoặc tham mưu trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định đầu tư.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Chủ trì thực hiện rà soát, đánh giá, xác định lộ trình và kế hoạch thực hiện đối với các dự án đầu tư xây dựng các khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại đã được tỉnh chấp thuận chủ trương cho phép lập quy hoạch, lập dự án, thực hiện đầu tư và cơ chế thực hiện dự án, đã có Quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt, đã có Dự án đầu tư xây dựng được thẩm định để báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét phê duyệt.

- Phối hợp với Sở Xây dựng và các sở ngành liên quan thực hiện thẩm định việc lựa chọn các quy hoạch, dự án và kế hoạch, lộ trình thực hiện các quy hoạch, dự án của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Tài chính.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở ngành liên quan thẩm định việc lựa chọn các quy hoạch, dự án và kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên thực hiện các quy hoạch, dự án của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì thẩm định về nguồn vốn, năng lực tài chính của các nhà đầu tư đề xuất, các chủ đầu tư thực hiện các quy hoạch, dự án.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định sự phù hợp về vị trí, quy mô diện tích đất quy hoạch các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại với Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh và của từng địa phương.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và đầu tư và các Sở ngành liên quan thẩm định việc lựa chọn các quy hoạch, dự án và kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên thực hiện các quy hoạch, dự án của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

- Tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ ngành trung ương liên quan để trình Thủ tướng Chính phủ về việc sử dụng đất lúa theo quy định.

5. Sở Giao thông vận tải.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố xác định sự phù hợp về quy hoạch hệ thống giao thông chính của các dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống giao thông tỉnh Hải Dương và các yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành giao thông vận tải.

- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở ngành liên quan thẩm định lựa chọn các quy hoạch, dự án và kế hoạch, lộ trình, thứ tự ưu tiên thực hiện các quy hoạch, dự án của các địa phương trên địa bàn tỉnh.

6. Các Sở ngành khác.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội dung quy định này.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

- Căn cứ Quy hoạch kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch xây dựng, nhu cầu phát triển đô thị, phát triển quỹ nhà ở đất ở tại địa phương và các tiêu chí tại Quy định này, có trách nhiệm đề xuất lựa chọn, lập kế hoạch, lộ trình thực hiện các quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn theo từng giai đoạn và theo thứ tự thực hiện để trình Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

- Thực hiện rà soát đối chiếu, đánh giá, lựa chọn và đề xuất việc xử lý chuyển tiếp đối với các quy hoạch, dự án đã có đề xuất lập quy hoạch, dự án và xin đầu tư xây dựng trên địa bàn quản lý để Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Tổ chức thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt đối với các quy hoạch xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại thuộc thẩm quyền phê duyệt của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố.

Điều 8. Điều khoản thi hành

1. Đối với các dự án đối ứng hoàn trả vốn cho các dự án xây dựng công trình kết cấu hạ tầng thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao): Thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư, Nghị định số 108/2009/NĐ-CP ngày 27-11-2009 của Chính phủ Về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BTO và BT.

2. Ngoài việc chấp hành Quy định này, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về quản lý đất đai, quản lý xây dựng, quản lý đầu tư và các quy định pháp luật hiện hành.

3. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề cần điều chỉnh, bổ sung các ngành, các cấp phản ánh về Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét giải quyết./.

 

THEGIOILUAT.VN
Đang có hiệu lực
HL: 10/09/2013

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Quyết định 19/2013/QĐ-UBND về Quy định tạm thời Tiêu chí lựa chọn triển khai lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Số hiệu 19/2013/QĐ-UBND Ngày ban hành 31/08/2013
Ngày có hiệu lực 10/09/2013 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Tỉnh Hải Dương Tình trạng Đang có hiệu lực

Tóm tắt nội dung

Quyết định 19/2013/QĐ-UBND về Quy định tạm thời Tiêu chí lựa chọn triển khai lập quy hoạch, thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Hải Dương
Mục lục

Mục lục

Close