VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 17/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 11 tháng 01 năm 2019

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI BUỔI LÀM VIỆC VỚI LÃNH ĐẠO TỈNH THANH HÓA

Ngày 22 và 23 tháng 12 năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về kết quả 3 năm (2016 - 2018) thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và một số kiến nghị của Tỉnh; thăm Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Lam Kinh và dự Lễ vận hành thương mại dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Cùng dự buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Đào Ngọc Dung Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chu Ngọc Anh Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Xây dựng, Y tế, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ngoại giao, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa và ý kiến phát biểu của lãnh đạo các Ban, Bộ, cơ quan, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thanh Hóa có vị trí chiến lược quân sự, kinh tế quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước, có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời của “xứ Thanh”, là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều anh hùng dân tộc, một miền văn hóa cội nguồn, “cái nôi” của văn hóa vật thể và phi vật thể Việt Nam. Những năm qua kinh tế - xã hội của Tỉnh đạt kết quả ấn tượng và tương đối toàn diện trên nhiều lĩnh vực, xu hướng phát triển của Thanh Hóa ngày càng tốt hơn: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trong 3 năm qua (2016 - 2018) tăng bình quân 11%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 2,8%/năm, công nghiệp tăng 15,9%/năm, dịch vụ tăng 9,8%/năm; thu ngân sách tăng bình quân 12,3%/năm (năm 2018 GRDP tăng 15,16%, là mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 1.990 USD, gấp 1,3 lần năm 2015, thu ngân sách đạt 23.500 tỷ đồng, gấp 2,1 lần năm 2015). Tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả một số dự án lớn trên địa bàn, đã phối hợp tốt với các Bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ dự án trọng điểm Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; đã huy động tốt nguồn vốn đầu tư FDI (thu hút 29 dự án) và vốn đầu tư xã hội đạt 327.849 tỷ đồng cho đầu tư phát triển.

Các lĩnh vực văn hóa xã hội có chuyển biến tích cực: Giáo dục và đào tạo đạt nhiều thành tích, tỷ lệ trường chuẩn đạt 66%; an sinh xã hội được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,54%/năm. Tỉnh đã quyết tâm triển khai thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ, trong đó có những nhiệm vụ lớn về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; đã quan tâm chăm lo đời sống người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, miền núi; an ninh, quốc phòng được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội.

Những kết quả phát triển kinh tế - xã hội Thanh Hóa đạt được thời gian qua là tích cực, đóng góp quan trọng vào thành tựu phát triển chung của cả nước. Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của Tỉnh vẫn dưới mức tiềm năng, Tỉnh vẫn chưa cân đối được ngân sách; chưa khắc phục triệt để tình trạng cho vay nặng lãi “tín dụng đen”, nhất là vùng nông thôn; kỷ cương, kỷ luật hành chính còn một số tồn tại cần sớm khắc phục.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI

Nhất trí cao với phát biểu của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, đề nghị các đồng chí lãnh đạo Tỉnh nghiên cứu, tiếp thu và có giải pháp tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Nhấn mạnh một số trọng tâm công tác sau:

1. Nhiệm vụ giải pháp lớn, quan trọng nhất đối với Thanh Hóa là đoàn kết, thống nhất, tạo thành sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vì sự phát triển chung của Thanh Hóa và cuộc sống của nhân dân. Tầm nhìn “Tứ Sơn” đang đặt ra cho Thanh Hóa không chỉ có Nghi Sơn mà còn có các thế mạnh khác, đòi hỏi Thanh Hóa tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phải tiến lên thành một tỉnh công nghiệp, hoàn thành và phấn đấu vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

2. Nghiên cứu, có cơ chế, chính sách mới, hấp dẫn, đúng quy định của pháp luật, thúc đẩy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư hạ tầng quan trọng, trước hết là giao thông đường sắt, đường bộ, đường thủy và “mở cửa bầu trời”; nghiên cứu xây dựng đô thị sân bay văn minh, hiện đại theo xu hướng thế giới; cùng với đó là quan tâm giữ gìn cảnh quan, môi trường, màu xanh của núi rừng, nhất là vùng phía Tây của Tỉnh.

3. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu lao động gắn với đào tạo nghề và chuyển đổi nghề để cung cấp lao động có trình độ và tay nghề phù hợp cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, đặc biệt là các khu kinh tế, khu công nghiệp trong Tỉnh nhằm phát huy lợi thế chất lượng nguồn nhân lực Thanh Hóa đang ở thời kỳ cơ cấu dân số vàng với trên 2 triệu lao động.

4. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao trong nông nghiệp; phát triển chăn nuôi, thủy hải sản; khuyến khích các doanh nghiệp nông nghiệp đầu tư vào vùng nông thôn, vùng núi phía Tây gắn với công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

5. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Tiếp tục đổi mới trong công tác cán bộ, trong quản trị, điều hành, Thanh Hóa phải phấn đấu là một hình mẫu của cả nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm người dân phải được hưởng lợi cao nhất, không ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình phát triển.

6. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; bảo đảm chế độ, chính sách đối với người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo; làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo. Phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới mức bình quân chung của cả nước; bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH

1. Về đầu tư (giai đoạn 2) dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Tổng kho dầu thô trong Khu kinh tế Nghi Sơn: Giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các cơ quan liên quan, xem xét, nghiên cứu kiến nghị đầu tư giai đoạn 2 Dự án của các đối tác theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

2. Về sử dụng nguồn vốn ODA của JICA Nhật Bản đầu tư dự án nạo vét luồng tàu ra vào Cảng Nghi Sơn (đoạn từ phao số 0 đến đê Bắc): Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa xây dựng đề xuất Dự án và thực hiện trình tự, thủ tục theo quy định về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

3. Về hỗ trợ vốn dự án đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1): Đồng ý về nguyên tắc, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, cơ quan liên quan căn cứ Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 01 năm 2019.

Đối với các dự án xây dựng mới tuyến đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường từ cảng Hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn; tuyến đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết theo quy định.

4. Về vốn đầu tư các đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn, Quảng Xương - Tĩnh Gia, Nga Sơn - Hoằng Hóa của dự án tuyến đường bộ ven biển (qua địa bàn tỉnh): Đồng ý về chủ trương; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và tỉnh Thanh Hóa căn cứ Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12 tháng 11 năm 2018 của Quốc hội, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

5. Đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí để tỉnh Thanh Hóa khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2017 và 2018; giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ, cơ quan liên quan cân đối từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

6. Về việc sử dụng vốn ODA của Chính phủ Cô-Oét đầu tư tuyến đê tả, hữu sông Bạng thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn và dự án Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Tĩnh Gia: Tỉnh nghiên cứu các điều kiện vay của Quỹ Cô-Oét, các quy định của Chính phủ về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài để lựa chọn các dự án phù hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp chung, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

7. Về việc lập Đề án di dân xã Hải Hà: Tỉnh lập Đề án, làm rõ quy mô, nguồn vốn đầu tư, đánh giá tác động gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan xem xét, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

8. Về vốn đầu tư dự án nâng cấp Quốc lộ 15 (đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa): Bộ Giao thông vận tải xem xét, xử lý theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

9. Về vốn đầu tư dự án tuyến đường vành đai 3 (nhánh phía Đông) thành phố Thanh Hóa: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ khi có chủ trương xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

10. Về hỗ trợ vốn đầu tư Đề án “xây dựng xã Mường Chanh là xã điểm thoát nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2015”: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu, xem xét, đề xuất nguồn vốn phù hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

11. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Tỉnh việc ủy quyền phê duyệt điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ dự án “Rà soát, cập nhật quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2040” sau khi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quy hoạch 2017 được ban hành.

Về việc lựa chọn đơn vị tư vấn lập quy hoạch: Tỉnh thực hiện theo quy định tại điểm b, Điều 16, Luật Quy hoạch 2017.

12. Về việc kêu gọi các nhà doanh nghiệp đầu tư nhà ga hàng không Thọ Xuân: Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn lưu ý phương án huy động vốn doanh nghiệp để thực hiện đầu tư theo hình thức BT, BOT,...; giao Bộ Giao thông vận tải xem xét các phương án đầu tư, nâng cấp Nhà ga hàng không Thọ Xuân theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Tổ chức Trung ương;
- Các Bộ: KH&ĐT, TC, GTVT, NN&PTNT, CT TN&MT, XD, KH&CN, GD&ĐT, YT, VHTT&DL, LĐ-TB&XH, NG;
- Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp;
- Tập đoàn Dầu khí Việt Nam;
- Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa;
- VPCP: BTCN, các PCN, các Trợ lý TTCP; TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, CN, NN, KGVX, QHQT, TKBT;
- Lưu: VT, QHĐP (3b).

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM




Mai Tiến Dũng

 

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Thông báo 17/TB-VPCP năm 2019 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 17/TB-VPCP Ngày ban hành 11/01/2019
Ngày có hiệu lực 11/01/2019 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Văn phòng chính phủ Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Thông báo 17/TB-VPCP năm 2019 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa do Văn phòng Chính phủ ban hành
Mục lục

Mục lục

Close