Nhà ở và công trình xây dựng được bảo hành như thế nào khi mua bán và thuê mua?
Trả lời
Thân gửi Anh/chị
Liên quan đến nội dung anh/chị quan tâm, chúng tôi xin trả lời như sau:
1. CƠ SỞ PHÁP LÝ
-
Luật Kinh doanh bất động sản 2014, 66/2014/QH13, ngày 25 tháng 11 năm 2014
-
Luật Nhà ở 2014, 65/2014/QH13, ngày 25 tháng 11 năm 2014
-
Luật Xây dựng 2014, 50/2014/QH13, ngày 18 tháng 06 năm 2014
-
Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, ngày 12 tháng 05 năm 2015
2. Ý KIẾN TƯ VẤN
2.1. Nhà ở là gì?
Căn cứ khoản 1 điều 3 Luật Nhà ở 2014 định nghĩa về nhà ở như sau:
2.2. Công trình xây dựng là gì?
Căn cứ khoản 10 điều 3 Luật Xây dựng 2014 ngày 18 tháng 06 năm 2014 như sau:
2.3. Điều kiện bảo hành nhà ở ?
Căn cứ điều 36 Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, ngày 12 tháng 05 năm 2015 có 3 điều kiện bảo hành như sau:
-
Trong thời gian bảo hành
-
Khi có hư hỏng khiếm khuyết của công trình thì chủ sở hữu hoặc người quản lý phải thông báo cho
-
Bảo hành đối với những khiếm khuyết do lỗi của chủ đầu tư
2.4. Các quy định về bảo hành cụ thể đối với nhà ở và công trình xây dựng là như thế nào?
Căn cứ điều 20 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, 66/2014/QH13, ngày 25 tháng 11 năm 2014 quy định về bảo hành nhà ở và công trình xây dựng như sau:
Tại điều 85 Luật nhà ở và điều 35,36 Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, ngày 12 tháng 05 năm 2015 quy định về bảo hành nhà ở và công trình xây dựng như sau:
|
NHÀ Ở |
CÔNG TRÌNH XÂY ĐỰNG |
CHỦ THỂ BẢO HÀNH |
Tổ chức cá nhân thi công xây dựng nhà ở, tổ chức cá nhân cung ứng thiết bị nhà ở |
Nhà thầu thi công, nhà thầu cung ứng thiết bị |
NỘI DUNG |
Đối với nhà ở là sửa chữa, khắc phục các hư hỏng khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở. Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thực hiện bảo hành sửa chữa, thay thế theo thời hạn quy định của nhà sản xuất |
Khắc phục, sửa chữa, thay thế thiết bị hư hỏng, khiếm khuyết do lỗi của nhà thầu gây ra |
THỜI GIAN |
Đối với nhà chung cư thì tối thiểu là 60 tháng; Đối với nhà ở riêng lẻ thì tối thiểu là 24 tháng
|
a. Đối với hạng mục công trình, công trình xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp được tính kể từ khi nghiệm thu - Không ít hơn 24 tháng đối với công trình, hạng mục công trình cấp đặc biệt và cấp I; - Không ít hơn 12 tháng đối với các công trình, hạng mục công trình cấp còn lại; b. Đối với công trình sử dụng vốn nhà nước, mức tiền bảo hành tối thiểu được quy định như sau: - 3% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp đặc biệt và cấp I; - 5% giá trị hợp đồng đối với công trình xây dựng cấp còn lại; c. Đối với các hạng mục công trình trong quá trình thi công có khiếm khuyết về chất lượng hoặc xảy ra sự cố đã được nhà thầu sửa chữa, khắc phục Thời gian bảo hành của các hạng mục công trình này có thể kéo dài hơn trên cơ sở thỏa thuận giữa chủ đầu tư với nhà thầu thi công xây dựng trước khi được nghiệm thu. |
Chúng tôi hy vọng ý kiến tư vấn trên có thể giải đáp phần nào vướng mắc của anh/chị. Đồng thời anh/chị lưu ý nội dung tư vấn nêu trên chỉ có giá trị tham khảo, việc áp dụng nội trên còn phụ thuộc vào từng vụ việc, hoàn cảnh cụ thể