Xin chào luật sư, tôi tên Công, tôi là chủ sở hữu của Công ty TNHH tại Long An và dự định tuyển một số lao động vào làm việc, vậy Công ty tôi có buộc phải công bố thông tin tuyển dụng khi có nhu cầu hay không, nếu phải công bố thì tôi sẽ làm như thế nào? Tôi xin cám ơn.
Trả lời:
Thân gửi Anh/Chị,
Liên quan đến nội dung câu hỏi của Anh/Chị, chúng tôi giải đáp như sau
1. Cơ sở pháp lý:
- Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm, được ban hành ngày 16 tháng 01 năm 2014, có hiệu lực từ ngày 15 tháng 03 năm 2014 (sau đây gọi là “Nghị định 03/2014/NĐ-CP”);
- Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện Nghị định 03/2014/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về việc làm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành ngày 29 tháng 08 năm 2014, có hiệu lực từ ngày 20 tháng 10 năm 2014 (sau đây gọi là “Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH”).
2. Ý kiến tư vấn:
Khoản 1 và Khoản 4 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định như sau:
Các hình thức thông báo công khai thông tin tuyển dụng và thông báo công khai kết quả tuyển dụng được hướng dẫn tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BLĐTBXH:
Như vậy, với các quy định nêu trên, Công ty của Anh/Chị phải thông báo công khai về nhu cầu tuyển dụng người lao động và thông báo công khai kết quả tuyển dụng lao động làm việc tại công ty. Một trong hai hình thức thông báo công khai mà Công ty có thể áp dụng lựa chọn gồm:
1) Niêm yết tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện nơi Công ty tuyển dụng lao động; hoặc
2) Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng (loa phát thanh, truyền hình, internet,…)
Chúng tôi hy vọng ý kiến tư vấn trên có thể giải đáp phần nào vướng mắc của Anh/Chị. Đồng thời, Anh/Chị lưu ý, nội dung tư vấn nêu trên chỉ có giá trị tham khảo, việc áp dụng nội dung tư vấn trên còn phụ thuộc vào từng vụ việc, hoàn cảnh cụ thể.
TRÂN TRỌNG