Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

1 – Trong trường hợp tổ chức kinh tế khởi kiện vụ án hành chính thì Tòa án có thẩm quyền giải quyết là Tòa án nơi tổ chức đó đặt trụ sở hoặc Tòa án cùng phạm vi địa giới hành chính với cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan nhà nước đã ban hành hoặc thực hiện khiếu kiện.

2 – Chánh án Tòa án nhân dân cấp tỉnh không có quyền kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án nhân dấn cấp tỉnh.

3 – Đối với việc khởi kiện vụ án hành chính về danh sách cử tri bầu cử Đại biểu Quốc hội, danh sách cử tri bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân người có quyền khởi kiện vụ án hành chính là người có quyền khiếu nại theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân.

4 – Hội đồng xét xử phúc thẩm được quyền ban hành quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm hoặc quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

5 – Tất cả các bản án sơ thẩm không thể bị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm, tái thẩm.

6 – Khi phát hiện Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên trong giai đoạn xét xử sơ thẩm cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án hoặc cố ý kết luận trái pháp luật thì chủ thể có thẩm quyền phải kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

7 – Trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm, nếu một trong các đương sự là cá nhân chết thì Tòa án phải đình chỉ giải quyết vụ án.

8 – Chỉ có Tòa án cấp trên trực tiếp mới có quyền xem xét lại bản án hành chính của tòa án cấp dưới khi bị kháng cáo, kháng nghị.

9 – Chánh án Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tham gia xét xử vụ án hành chính theo thủ tục phúc thẩm thì không được tham gia xét xử vụ án đó theo thủ tục giám đốc thẩm.

10 – Hậu quả pháp lý của việc rút đơn khởi kiện trong giai đoạn chuẩn bị xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm vụ án hành chính là không giống nhau.

11 – Trong trường hợp người bị kiện là Bộ Công thương thì chỉ được ủy quyền cho Thứ trưởng Bộ Công thương làm người đại diện theo ủy quyền tham gia tố tụng hành chính.

12 – Có trường hợp Thẩm phán được phân công xem xét thụ lý đơn khởi kiện phát hiện nội dung đơn khởi kiện không đúng theo quy định của pháp luật nhưng không có quyền yêu cầu người đi khởi kiện sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện.

13 – Quyết định kỷ luật áp dụng đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ từ vụ trưởng và tương đương trở xuống đều là đối tượng xét xử hành chính của Tòa án nhân dân.

14 – Việc xác định thẩm quyền giải quyết của Tòa án đối với quyết định kỷ luật buộc thôi việc do người đứng đầu cơ quan, tổ chức cấp tỉnh ban hành không căn cứ vào nơi cư trú của người đi khởi kiện.

15 – Thủ tục phúc thẩm vụ án hành chính không thể phát sinh khi hết thời hạn kháng cáo của đương sự.

16 – Trong một số trường hợp, một Thẩm phán có thể xét xử nhiều lần trong cùng một vụ án.

17 – Đơn vị sự nghiệp không thể trở thành người bị kiện trong vụ án hành chính.
 

17 Nhận định đúng sai môn Luật Tố tụng hành chính

Tác giả
Tạp chí
Năm xuất bản 0
Tham khảo

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ