Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

ĐỀ THI PHÁP LUẬT VỀ TÀI SẢN, QUYỀN SỞ HỮU VÀ THỪA KẾ 01

 

Câu 1.  Anh chị hãy trả lời đúng hoặc sai và giải thích ngắn gọn và nêu cơ sở pháp lý các nhận định sau (4đ)

1 – Người phát hiện động sản vô chủ hoặc động sản không xác định được chủ sở hữu thì được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó.

2 – Người sáng tạo ra tác phẩm là chủ sở hữu quyền tác giả.

3 – Cá nhân đủ 18 tuổi trở lên có quyền tự mình lập di chúc định đoạt tài sản của mình cho người khác.

4 – Bất động sản là những tài sản không được di dời được về mặt cơ học.

Câu 2. (2đ) Anh chị hãy trình bày ý nghĩa pháp lý của việc quy định thời điểm có hiệu lực của di chúc.

Câu 3. (4đÔng A và bà B là vợ chồng, có 4 con đẻ là C, D, E, H. Anh C có vợ là Q, có hai con là X và Y. Chị D có chồng là L, có 2 con là M và N. E là giáo viên hiện đang sống độc thân. Còn H (sinh năm 1996) được cho bà K cho làm con nuôi từ lúc 3 tuổi.

Năm 2005, ông A sống chung với bà T, có con chung là P. Cuối năm 2007, A có lập di chúc hợp pháp để lại toàn bộ tài sản của mình cho bà T, P, C, D và H. Tháng 6.2008, C và A bị tai nạn cùng chết trong một thời điểm. D cũng qua đời sau đó ít lâu, chưa kịp nhận di sản thừa kế của A để lại.
Anh chị hãy chia thừa kế trong tình huống trên biết rằng:
1 – Tài sản chung của A và B là 1.080.000.000 đồng.
2 – Tài sản riêng của C là 600 triệu đồng.
3 – Cha mẹ ông A đều chết trước ông A.

 

ĐỀ THI PHÁP LUẬT VỀ TÀI SẢN, QUYỀN SỞ HỮU VÀ THỪA KẾ 02

Thời gian: 90 phút - Được sử dụng tài liệu

Câu I - Lý thuyết:

Trả lời đúng hoặc sai, giải thích và nêu cơ sở pháp lý các nhận định sau:
1.          Người bị mù cả 2 mắt thì không thể tự mình lập di chúc.

2.      Người chiếm hữu bất hợp pháp nhưng ngay tình và có đền bù đối với động sản không đăng ký quyền SH, thì được xác lập quyền SH đối với tài sản đó.

3.      Chỉ khi nào người TK không có quyền TK, đồng thời bị truất quyền hưởng di sản thì người đó mới không được hưởng di sản do người chết để lại.

4.      Các chủ SH chung có quyền và nghĩa vụ ngang nhau đối với tài sản thuộc sở hữu chung.

5.      Một tác phẩm văn học được sáng tạo và thể hiện dưới 1 hình thức nhất định thì quyền tác giả tác phẩm đó được PL công nhận và bảo hộ.

6.      Người sử dụng giải pháp kỹ thuật trước khi giải pháp đó được cấp bằng độc quyền sáng chế thì họ vẫn có quyền sử dụng sáng chế đó sau khi bằng độc quyền sáng chế có hiệu lực.

Câu II - Bài tập:

1. Ông A và bà B kết hôn và có 2 người con là C và D. C kết hôn với E và có 2 con là M và N. D kết hôn với F và cũng có 2 con là X và Y. Từ tháng 3/1997, ông A còn sống chung chư vợ chồng với bà H. Mẹ của ông A là bà T coi bà H như con dâu. Giữa ông A và bà H có 2 con chung là P và Q.

Năm 1998 C chết không để lại di chúc. Năm 2002 ông A lập di chúc với nội dung: "Cho H, P và Q được hưởng 1/2 tài sản của A". Ông A chết năm 2006. Bà B lo mai táng hết 20 triệu. Sau đám tang, bà H đưa di chúc ra yêu cầu thực hiện. Bà B phản đối.

Anh chị hãy áp dụng BLDS 2005 giải quyết các tranh chấp trên và giải thích tại sao lại giải quyết như vậy. Biết rằng tài sản chung của ông A bà B là 1,1 tỷ đồng. Tài sản chung của C và E là 100 triệu. Chị D chết sau ông A 10 ngày. Cha ông A chết trước ông A.

2. Ông A (trong lúc mất trí) đã ký hợp đồng bán cho ông B 1 ngôi nhà. Đại diện hợp pháp của ông A đã kiện yêu cầu hủy HĐ mua bán nhà nói trên. Nhưng tòa sơ thẩm bác đơn và xử ông B được sở hữu nhà. Bản án có hiệu lực và ông B đã bán ngôi nhà trên cho ông C thông qua hình thức đấu giá. Bản án sơ thẩm nói trên bị cấp giám đốc thẩm hủy án và xử lại theo hướng hủy HĐ mua bán nhà giữa A và B.

Theo qui định của BLDS 2005, gia đình ông A có thể kiện đòi C trả nhà, đòi tòa sơ thẩm bồi thường thiệt hại hay kiện B hoặc là phải trả nhà hoặc là phải bồi thường. Giải thích tại sao lại giải quyết như vậy

   

ĐỀ THI PHÁP LUẬT VỀ TÀI SẢN, QUYỀN SỞ HỮU VÀ THỪA KẾ 03 

Câu 1 : (4 điểm) Trả lời đúng hoặc sai, giải thích và nêu cơ sở pháp lý các nhận định sau:

1. Người chiếm hữu bất hợp pháp nhưng ngay tình và có đền bù đối với động sản không đăng ký quyền sở hữu thì được xác lập quyền SH đối với TS đó.

2. Một người chiếm hữu trái PL tài sản của người khác thì sẽ không được PL bảo vệ và không thể trở thành chủ SH đối với TS đó. 

3. Người chiếm hữu ngay tình đối với TS của người khác thì không buộc phải trả cho chủ SH, trừ trường hợp TS đó là bất động sản hoặc động sản có đăng ký quyền SH. 

4. PL Việt Namkhông hạn chế số lượng, giá trị, chủng loại tài sản đối với hình thức SH tư nhân.

Câu 2 : Bài tập tình huống (6 điểm)

Bài 1: Ông Vui một hôm đào đất trong vườn nhà mình phát hiện được 1 hộp đựng 20 lượng vàng chôn sâu dưới đất. Mặc dù đã cố gắng giữ bí mật nhưng thông tin vẫn bị lộ ra ngoài. Công an phường X đã mời ông Vui đến để trình bày sự việc và ông Vui đã thừa nhận việc mình đã tìm được 20 lượng vàng. Cho rằng hành vi giấu giếm TS có giá trị lớn của ông Vui là trái PL nên CA phường kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tịch thu toàn bộ 20 lượng vàng sung công quĩ. Ông Vui không đồng ý. Theo ông Vui thì ông có công phát hiện số vàng này nên ông phải được hưởng một số tài sản theo qui định của PL. ANh chị hãy giải quyết vụ việc trên. Giải thích ?

Bài 2: Ông Giáp kết hôn với bà Bính và có 2 con chung là Tý, Sửu. Tý bị bại liệt từ nhỏ. Sửu có vợ là Dần và có 2 con là Ngọ và Mùi. Năm 2004 Sửu bệnh chết. Tháng 02/2006 bà Bính lập di chúc hợp pháp để lại 1/3 giá trị căn nhà cho cháu nội là Mùi hưởng thừa kế. Tháng 10/2006, bà Bính chết. Sau khi bà Bính chết, các bên liên quan đã phát sinh tranh chấp.

Anh chị hãy áp dụng BLDS2005 để giải quyết tranh chấp thừa kế nói trên. Biết rằng : Tài sản riêng của anh Sửu là 100 triệu đồng. Căn nhà là tài sản chung của ông Giáp bà Bính trị giá 240 triệu. Cha Mẹ bà Bính đều đã chết.

         

 

Tổng hợp 03 đề thi pháp luật Tài sản, Quyền sở hữu và quyền thừa kế

Tác giả
Tạp chí
Năm xuất bản 0
Tham khảo

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ