Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

1 – Trong một số trường hợp đại diện Viện kiểm sát có quyền phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án hành chính.

2 – Thẩm phán đã tham gia xét xử sơ thẩm vụ án hành chính thì không được quyền xét xử sơ thẩm lại vụ án hành chính đó trong trường hợp bản án sơ thẩm bị Tòa án cấp phúc thẩm hủy án chuyển cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

3 – Chủ tọa phiên tòa không được quyền đặt những câu hỏi có nội dung liên quan đến tính hợp pháp của đối tượng khởi kiện để hỏi người khởi kiện tại thủ tục tranh tụng của phiên tòa sơ thẩm vụ án hành chính.

4 – Người khởi kiện là người mà quyền và lợi ích của mình bị xâm hại bởi Quyết định hành chính, hành vi hành chính.

5 – Trường hợp HĐXX đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện vì yêu cầu đó không có căn cứ pháp luật thì không được quyền buộc cơ quan, tổ chức bồi thường thiệt hại, khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức bị xâm phạm do quyết định hành chính trái pháp luật gây ra.

6 – Bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp huyện bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm thì cơ quan có thẩm quyền tái thẩm luôn thuộc về Ủy ban Thẩm phán của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

7 – TAND cấp tỉnh không có thẩm quyền giải quyết khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã.

8 – Trong mọi trường hợp, khi xét xử sơ thẩm nếu đương sự vắng mặt thì Tòa án phải hoãn phiên tòa.

9 – HĐXX phúc thẩm vụ án hành chính cho rằng quyết định hành chính bị khởi kiện được ban hành không hợp pháp nhưng Tòa án cấp sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện của người khởi kiện thì HĐXX phúc thẩm sẽ hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

10 – Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể hủy án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại trong trường hợp Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án tại giai đoạn xét xử sơ thẩm.

11 – Hội thẩm nhân dân là thành phần bắt buộc khi tham gia xét xử tất cả các vụ án hành chính.

12 – Tại phiên tòa xét xử phúc thẩm nếu HĐXX phát hiện Tòa án cấp sơ thẩm đã không lấy lợi khai của người làm chứng thì sẽ quyết định hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại.

13 – Chánh án TAND cấp tỉnh không có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm của các tòa án nhân dân cấp huyện trong địa bàn tỉnh đó.

14 – Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án có thể có hiệu lực thi hành ngay.

15 – Trong một số trường hợp, Tòa án có thể áp dụng pháp luật dân sự trong quá trình giải quyết vụ án hành chính.

16 – Kiểm sát viên vắng mặt tại phiên tòa phúc thẩm thì HĐXX vẫn tiếp tục xét xử vắng mặt Kiểm sát viên.

17 – Trừ trường hợp bất khả kháng, thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính không ít hơn 05 ngày.

18 – Thời hạn chuẩn bị xét xử đối với khiếu kiện hành vi hành chính luôn là không quá 6 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

19 – Một người có thể bảo vệ quyền và lợi ích cho nhiều đương sự trong cùng một vụ án.

Tổng hợp 19 bài tập nhận định môn luật tố tụng hành chính

Tác giả
Tạp chí
Năm xuất bản 0
Tham khảo

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ