Trân trọng cảm ơn người dùng đã đóng góp vào hệ thống tài liệu mở. Chúng tôi cam kết sử dụng những tài liệu của các bạn cho mục đích nghiên cứu, học tập và phục vụ cộng đồng và tuyệt đối không thương mại hóa hệ thống tài liệu đã được đóng góp.

Many thanks for sharing your valuable materials to our open system. We commit to use your countributed materials for the purposes of learning, doing researches, serving the community and stricly not for any commercial purpose.

1 – Người khởi kiện có quyền yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại do quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu kiện gây ra trong vụ án hành chính.

2 – Trong một số trường hợp, người làm chứng được quyền từ chối khai báo.

3 – HĐXX  phúc thẩm được quyền sửa bản án sơ thẩm theo hướng chấp nhận yêu cầu của người khởi kiện hủy bỏ quyết định hành chính trái pháp luật bị khởi kiện.

4 – Quyết định hành chính do cơ quan đại diện ngoại giao của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài ban hành luôn thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

5 – Trong mọi trường hợp, đương sự đều có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm.

6– Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính vẫn có thể được tiến hành nếu như cùng lúc vắng mặt người khởi kiện, người bị kiện, người có quyền và nghĩa vụ liên quan khi được triệu tập hợp lệ lần thứ nhất và không có đơn đề nghị xét xử vắng mặt.

7 – Thẩm phán được phân công xem xét thụ lý đơn khởi kiện không được quyền trả lại đơn khởi kiện nếu phát hiện vụ việc đang xem xét thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác.

8 – Chánh án Tòa án nhân dân cấp huyện không có quyền kháng nghị bản án, quyết định của Tòa án.

9 – TAND cấp huyện có thể thụ lý giải quyết vụ án hành chính đối với quyết định hành chính do cơ quan nhà nước không cùng phạm vi địa giới hành chính với Tòa án huyện đó ban hành.

10 – Quyết định tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án hành chính không là đối tượng bị kháng nghị theo thủ tục tái thẩm.

11 – Vụ án hành chính có đương sự là người nước ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

12 – Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể đưa ra phán quyết buộc người bị kiện phải bồi thường thiệt hại cho người khởi kiện do quyết định hành chính trái luật gây ra.

13 – Tòa án quyết định đình chỉ việc giải quyết vụ án hành chính trong các trường hợp đương sự vẫn vắng mặt mặc dù đã được triệu tập hợp lệ lần thứ hai.

14 – Thời hạn yêu cầu, kiến nghị, đề nghị xem xét lại quyết định của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là không hạn chế.

15 – Có trường hợp Kiểm sát viên được quyền phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án khi tham gia kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính.

16 – Có trường hợp việc xác định thẩm quyền giải quyết vụ án hành chính của Tòa án theo lãnh thổ vừa phải căn cứ vào nơi đặt trụ sở của cơ quan nhà nước bị khởi kiện vừa phải căn cứ vào nơi cư trú của cá nhân khởi kiện.

17 – Kiểm sát viên phải từ chối tiến hành tố tụng hoặc bị thay đổi nếu Kiểm sát viên là người thân thích với Thẩm phán trong cùng một vụ án.

18 – Trường hợp đương sự không có người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp thì họ tự mình phát biểu tranh luận tại thủ tục tranh luận của phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hành chính.

Tuyển tập 18 câu hỏi nhận định môn luật tố tụng hành chính

Tác giả
Tạp chí
Năm xuất bản 0
Tham khảo

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.
Nếu bạn thấy văn bản này có dấu hiệu vi phạm, vui lòng gửi thông báo cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ xem xét và xử lý văn bản này trong thời gian sớm nhất.

VĂN BẢN CÙNG CHỦ ĐỀ