Nộp ảnh chân dung cho nhà mạng và người dùng nghi ngại về việc lộ thông tin cá nhân

Trong tuần vừa qua, các nhà mạng đã đồng loạt gửi "tối hậu thư" đến người dùng về việc cập nhật thông tin cá nhân và nộp ảnh chân dung khiến nhiều khách hàng lo ngại rằng mình sẽ bị lộ thông tin cá nhân.

Nộp ảnh chân dung để làm gì?

Vào ngày 6-4, Viettel đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao di động thông báo bắt buộc bổ sung thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân (CMND) và ảnh chân dung, hạn chót là ngày 24-4-2018. Đến thời hạn trên, thuê bao không cập nhật theo yêu cầu sẽ bị khóa một chiều cho đến khi bổ sung đủ. Tương tự với MobiFone hạn chót là 30-4, còn VinaPhone sẽ làm theo từng nhóm khách. Hiện tại, một số khách hàng VinaPhone đã nhận được tin nhắn “nhắc nhở” của nhà mạng này.

Theo các nhà mạng trên, việc nộp ảnh chân dung được cho là nhằm thực hiện theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP để quản lý thuê bao chặt chẽ hơn. Các khách hàng sẽ phải ra cửa hàng của các nhà mạng để bổ sung ảnh chụp chân dung. Đối với người cao tuổi, các nhà mạng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để chụp ảnh, nhân viên này sẽ có đầy đủ giấy tờ chứng minh là người của công ty. Nhưng điều này cũng gây ra tranh cãi vì ai đó có thể mạo danh nhân viên nhà mạng để thực hiện các hành vi xấu và việc này là rất khó để kiểm soát.


Các khách hàng giờ đây phải ra tận cửa hàng để chụp ảnh chân dung (Ảnh minh họa)

Rất nhiều người dùng cũng thắc mắc về quy định mới mẻ này:

“Việc chụp ảnh chân dung có cần thiết không khi mỗi người dùng đi đăng ký thông tin thuê bao di động đều đã cung cấp ảnh chân dung ngay trên chứng minh thư đưa cho nhà mạng?”

"Trước giờ các giao dịch hợp đồng cũng chỉ cần CMND là đủ. Ngay cả nhiều thủ tục khác hiện nay cũng chỉ cần CMND là đủ để đại diện cho một cá nhân. Tôi không thấy nhà mạng đưa ra lý do nào thuyết phục cho việc này”

"Ngay cả trên CMND đã có sẵn ảnh. Sao tôi phải chụp thêm ảnh mới?"

Có thể thấy việc nộp ảnh chân dung là nhằm góp phần xác định thông tin nhưng nó cũng đang gây ra một làn sóng phản ứng trái chiều đến từ phía người dùng. Nhất là khi Việt Nam đang tiến dần lên nền công nghệ 4.0 nhưng vẫn phải áp dụng các phương pháp cũ kỹ như...đi ra tận cửa hàng để chụp ảnh chân dung. Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thắc mắc việc các nhà mạng không tạo ứng dụng cho phép chụp ảnh online mà phải ra các cửa hàng làm mất rất nhiều thời gian cho khách hàng.

Các nhà mạng sẽ kiểm soát như thế nào đối với thông tin cá nhân người dùng?

Đây cũng là một câu hỏi được đặt ra từ phía khách hàng trong bối cảnh các nhà mạng lớn đang nắm giữ hầu hết thông tin cá nhân của họ. Sau scandal lộ thông tin cá nhân của Facebook mới đây và cả vụ Youtube bị các hacker "xâm chiếm" vào hôm qua, các khách hàng của ba nhà mạng lớn này lại càng thêm lo lắng. Vì đối với họ, việc một công ty lớn của thế giới với hệ thống bảo mật cao như Facebook nhưng vẫn làm thất thoát thông tin thì không có cơ sở gì để chắc chắn việc các nhà mạng của Việt Nam sẽ giữ cho các thông tin đó khỏi "tai mắt" của các hacker.

Trao đổi với chúng tôi, Anh T. - một người làm trong lĩnh vực bảo mật chia sẻ rằng việc bảo mật thông tin rất tốn kém và cần một hệ thống cơ sở dữ liệu khổng lồ. Và cho dù các chuyên gia của ba nhà mạng này có cố gắng vá lỗi thường xuyên để giảm cơ hội bị tấn công gây rò rỉ thông tin thì vẫn không có gì đảm bảo cho các khách hàng rằng thông tin của họ sẽ được an toàn. Rõ ràng là vào lúc này - một dấu hỏi lớn đang được đặt ra cho cả khách hàng và các nhà mạng.

 

"Theo nghị định số 49/2017 của chính phủ ban hành ngày 24-4-2017, ngoài những thông tin hiện hành như chứng minh nhân dân, thông tin người dùng di động còn phải bao gồm “ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung (đối với dịch vụ viễn thông di động)”. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp.

Quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 24-4-2018. Sau đó, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo.

Đồng thời nhà mạng tiếp tục thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện, thêm 30 ngày nữa sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông."

Thegioiluat.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC