Các bước làm thủ tục sang nhượng mua bán nhà đất

Thủ tục sang nhượng, mua bán nhà đất vốn dĩ rất nhiêu khê và phức tạp. Khi cần sang nhượng thì nhiều người không biết nên làm như thế nào, làm sao cho đúng, hồ sơ cần giấy tờ gì, đi đến những đâu gây mất thời gian và xao nhãng công việc. Vì vậy Thế giới Luật hôm nay xin chia sẻ các bước để làm thủ tục sang nhượng, mua bán nhà đất chi tiết nhất.

Khi sang nhượng mua bán toàn bộ nhà đất

1. Tiến hành công chứng hợp đồng mua bán nhà đất có chữ ký của người mua bán, người bán và người làm chứng

Hai bên mua bán nhà đất đến phòng công chứng, UBND phường, UBND xã lập hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất và bất động sản khác.

  1. Chuẩn bị các khoản phí khi làm thủ tục như: làm hợp đồng (nếu nhờ), photo các loại giấy tờ, chi phí công chứng.
  2. Chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết khi tiến hành làm thủ tục.
  3. Thực hiện lập và ký hợp đồng.

Các loại giấy tờ cần thiết: 

Bên bán nhà đất – bên chuyển nhượng nhà đất:

  • Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
  • Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính), quyển sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất (Sổ hồng, sổ đỏ).

Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

Bên mua nhà đất - bên nhận chuyển nhượng nhà đất:

  • Sổ hộ khẩu (bản gốc), hộ chiều (đối với người quốc tịch nước ngoài) CMND của cả hai vợ chồng.
  • Giấy chứng nhận kết hôn bản gốc (nếu đã kết hôn) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (nếu đang độc thân).

Lưu ý: Trường hợp tài sản của riêng vợ hoặc chồng có được trước thời kỳ hôn nhân thì chỉ cần một người đứng tên ký nhưng phải có giấy tờ chứng minh.

Thực hiện lập và ký hợp đồng:

Hai bên chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất, sổ hộ khẩu, CMND tới phòng công chứng, UBND phường, UBND xã. Tại đây người có tránh nhiệm sẽ soạn thảo hợp đồng và công chứng theo luật định, sau đó sẽ xuất ra 4 bản chính hợp đồng:

  • Một bản cấp cho bên chuyển nhượng (Bên bán).
  • Một bản cấp cho bên nhận chuyển nhượng (Bên mua).
  • Một bản lưu tại cơ quan thuế.
  • Một bản lưu tại cơ quan trước bạ nhà đất.

Lưu ý: Luật công chứng có hiệu lực từ ngày 01/01/2015 qui định tổ chức công chứng, phòng công chứng được quyền sao y bản chính các giấy tờ và có giá trị pháp lý như thực hiện tại UBND phường, UBND xã. Do vậy, các bên chỉ cần xuất trình bản chính để đối chiếu và photo, nếu cần sao y bản chính thì yêu cầu phòng công chứng sao y bản chính, số lượng bản sao không giới hạn.

2. Tiến hành làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên môi trường.

Gồm 2 hạng mục :

  •  Kê khai nộp thuế
  • Đăng ký sang tên sổ đỏ.

Thời gian làm thủ tục đăng ký: 45-60 ngày.
Thời gian nhận thông báo nộp thuế: 15-20 ngày làm việc.
Thời hạn nhận kết quả: 15-20 ngày làm việc.

a. Thủ tục kê khai và nộp thuế

  • Cơ quan nhận hồ sơ: Nộp tại bộ phận một cửa của Văn phòng đăng ký đất đai các quận, UBND xã (hoặc tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai).
  • Chi phí thuế và các phí khác gồm:

  1. Thuế thu nhập cá nhân: 2 % tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
  2. Thuế trước bạ: 0.5% tổng giá trị tài sản nhà đất và các tài sản gắn liền;
  3. Lệ phí địa chính: 15.000 đồng/trường hợp giao dịch;
  4. Phí thẩm định hồ sơ tính bằng 0.15% giá trị chuyển nhượng (mức thu tối thiểu 100.000 đồng  tối đa không quá 5.000.000 đồng/trường hợp);
  • Hồ sơ bao gồm:

  1. Tờ khai lệ phí trước bạ (2 bản do bên mua ký)
  2. Tờ khai thuế thu nhập cá nhân (2 bản do bên bán ký, trường hợp có thoả thuận trong hợp đồng về việc bên mua thực hiện thủ tục hành chính thì bên mua có thể ký thay).
  3. Đơn đề nghị đăng ký biến động (1 bản chính).
  4. Hợp đồng công chứng đã lập (2 bản chính)
  5. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (2 bản sao có chứng thực)
  6. 2 bản sao các giấy tờ đã xuất trình khi ký hợp đồng công chứng (CMND, hộ khẩu, chứng nhận kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân).

b. Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán sang nhượng nhà đất:

  • Sau khi tiếp nhận một nửa hồ sơ trên, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn người làm thủ tục để nhận thông báo nộp thuế.
  • Sau khi có thông báo thuế, người đi làm thủ tục có trách nhiệm nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước theo qui định.
  • Sau khi nộp thuế xong, cầm biên lai nộp thuế tới bộ phận một cửa của cơ quan tài nguyên môi trường để gửi nốt một nửa hồ sơ còn lại và biên lai đã nộp thuế.
  • Sau khi tiếp nhận hồ sơ, bộ phận một cửa sẽ có giấy hẹn để nhận sổ.

Lưu ý: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập hợp đồng, các bên phải kê khai lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân, nếu quá thời hạn trên sẽ bị phạt thuế theo quy định. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, đến ngày nhận trả kết quả, cơ quan tài nguyên môi trường sẽ có trả lời bằng văn bản yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc yêu cầu khắc phục sai sót. Trường hợp không thể bổ sung hoặc có vướng mắc.

Trong trường hợp mua bán - chuyển nhượng một phần nhà đất bất động sản

1. Điều kiện để được chia tách thửa đất

Điều kiện chia tách thửa:

  • Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu từ 3m trở lên.
  • Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 mỗi. Đất đã được cấp sổ đỏ, không nằm trong quy hoạch.
  • Khi đủ điều kiện chia tách thì thực hiện tiếp thủ tục mua bán như sau: Thuê một công ty có chức năng đo đạc để đo vẽ trích lục thửa đất, hiện trạng nhà.

2. Quy trình các bước thực hiện thủ tục mua bán –sang nhượng nhà đất

Bước 1: Bên bán (chuyển nhượng) xin công văn chia tách tại cơ quan tài nguyên môi trường.

  • Thời gian thực hiện: 15-21 ngày.
  • Việc xin công văn này là để cơ quan tài nguyên môi trường xác định lại một lần nữa thửa đất có đủ điều kiện để chia tách theo quy định của pháp luật và quy hoạch của vùng hiện hữu hay không.
  • Bên chuyển dịch gửi hồ sơ xin tách thửa nhà đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, hồ sơ gồm:
  1. Đơn xin tách thửa kê khai theo mẫu có sẵn.
  2. Bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thêm 1 bản chính + 1 bản sao.
  3. Hồ sơ kỹ thuật thửa đất thể hiện phần diện tích chuyển dịch (yêu cầu ít nhất 3 bản chính).
  4. Biên bản hiện trạng nhà (yêu cầu ít nhất 3 bản chính nếu diện tích đất chuyển dịch có cả nhà trên đất).
  5. Nộp 2 bản sao CMND + sổ hộ khẩu của Bên chuyển dịch và bên nhận chuyển dịch.
  6. Các giấy tờ liên quan khác phần này theo yêu cầu của từng tỉnh.

Lưu ý: Tại một số quận, huyện sẽ giữ sổ đỏ bản chính của người yêu cầu chia tách và đưa lại bản sao có đóng dấu của tài nguyên môi trường.

Bước 2: Làm giấy công chứng và làm thủ tục mua bán nhà đất tại cơ quan tài nguyên và môi trường

  • Điểm khác biệt là hồ sơ làm thủ tục sẽ có thêm:
  1. Bộ hồ sơ kỹ thuật thửa đất.
  2. Bản biên bản hiện trạng nhà (nếu có).
ThegioiLuat.

BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC