BẢO HIỂM XÃ HỘI 
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4365/BHXH-CST
V/v tăng cường quản lý trong công tác phát hành thẻ BHYT

Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2012

 

Kính gửi:

- Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng.

 

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là BHXH tỉnh) và BHXH Bộ Quốc phòng đã có nhiều cố gắng trong công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) đảm bảo thời gian, tạo thuận lợi cho công tác giám định và thanh toán chi phí tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB). Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục, cụ thể là:

- Việc cấp và cấp đổi mã quyền lợi trên thẻ BHYT vẫn còn sai sót, làm khó khăn cho người tham gia BHYT khi đi KCB và cho cơ sở KCB khi xác định mức quyền lợi BHYT. Ví dụ: cấp thẻ BHYT có mã đối tượng và mã quyền lợi là BT7, CN5, CN7, TC2, TE7..; .người hoạt động kháng chiến nhưng không có huân huy chương vẫn được đổi thẻ BHYT thành thẻ BHYT có mã KC2...

- Tình trạng cấp trùng thẻ BHYT tập trung ở nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước mua thẻ BHYT (người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công, người cao tuổi...) còn khá phổ biến do chưa chú trọng việc rà soát danh sách của các đợt cấp thẻ BHYT.

- Việc báo cáo số liệu về tình hình cấp thẻ BHYT không chính xác, phải yêu cầu làm lại nhiều lần, làm mất thời gian và chậm tiến độ cho công tác tổng hợp số liệu của BHXH Việt Nam.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, yêu cầu BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng thực hiện một số công việc sau:

1. Thường xuyên cập nhật các văn bản hướng dẫn, thực hiện đúng quy trình, quy định về mã thẻ BHYT tại Quyết định số 1071/QĐ-BHXH ngày 01/9/2009 của BHXH Việt Nam, nhất là mã quyền lợi ghi trên thẻ BHYT; không phát hành thẻ BHYT đăng ký ban đầu tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh, tuyến Trung ương trừ các đối tượng được quy định tại Điều 7 Thông tư số 10/2009/TT-BYT ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế.

2. Thường xuyên cập nhật danh mục cơ sở KCB do BHXH Việt Nam ban hành; không được tự cấp mã cơ sở KCB. Báo cáo BHXH Việt Nam các cơ sở KCB có thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu nhưng chưa được BHXH Việt Nam cấp mã cơ sở KCB.

3. Đối với các đối tượng do ngân sách Nhà nước đảm bảo mua thẻ BHYT, phải thực hiện rà soát danh sách do các cấp, các ngành gửi sang để không cấp trùng thẻ BHYT, nhất là trẻ em dưới 6 tuổi và người thuộc hộ nghèo. Phải kiểm tra, rà soát lại cơ sở dữ liệu trước khi in thẻ BHYT để khắc phục sai sót về nhân thân, không đúng tên, tuổi, giới tính...

4. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ cấp sổ, thẻ ở các cấp; phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời những sai sót.

5. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ lập báo cáo, kiểm tra sự chính xác và hợp lý của số liệu, giúp công tác tổng hợp của BHXH Việt Nam được nhanh chóng kịp thời, đầy đủ.

6. Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với những cán bộ thực hiện công tác cấp thẻ BHYT không tuân thủ đúng quy trình quy định tại Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011.

Yêu cầu BHXH các tỉnh, BHXH Bộ Quốc phòng nghiêm túc thực hiện hướng dẫn trên, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về BHXH Việt Nam để xem xét, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Như trên;
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó TGĐ;
- Các Ban: Thu, Chi, CSYT, KT, VP, GĐĐT;
- Lưu: VT, CST (02b).

KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC




Đỗ Văn Sinh

THEGIOILUAT.VN
Không xác định

Tiếng Việt

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

English

Bạn vui lòng đăng nhập để download tài liệu, việc đăng ký hoàn toàn miễn phí và chỉ nhằm quản lý và hỗ trợ người dùng trên hệ thống. Xin cám ơn.

Công văn 4365/BHXH-CST tăng cường quản lý trong công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 4365/BHXH-CST Ngày ban hành 29/10/2012
Ngày có hiệu lực 29/10/2012 Ngày hết hiệu lực
Nơi ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tình trạng Không xác định

Tóm tắt nội dung

Công văn 4365/BHXH-CST tăng cường quản lý trong công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Mục lục

Mục lục

Close